Thông tin luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Thị Bắc

Thông tin vỀ luẬn án tiẾn sĩ

 

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Bắc  2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 10/11/1981            4. Nơi sinh: Hưng Yên

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1232/QĐ-ĐHGD ngày 21/8/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: .....................................................................................................................

(ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng)

7. Tên đề tài luận án: Đánh giá và phát triển năng lực tư duy phản biện của sinh viên ngành nghiệp vụ an ninh ở Việt Nam hiện nay

(tên luận án chính thức đề nghị bảo vệ cấp nhà nước)

8. Chuyên ngành: Đo lường và Đánh giá trong giáo dục  9. Mã số:  9140115

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS, TS Lê Ngọc Hùng

(ghi rõ chức danh khoa học, học vị, họ và tên)

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án

Về lý luận, luận án đã hệ thống hóa và phát triển cơ sở lý thuyết về TDPB một cách bài bản, sâu sắc, đặc biệt trong bối cảnh đặc thù của ngành an ninh. Luận án đã làm rõ các khái niệm về năng lực TDPB, phân tích cấu trúc của năng lực này bao gồm hai thành tố cốt lõi là “kỹ năng phản biện” và “phẩm chất phản biện”. Mỗi thành tố tiếp tục được cụ thể hóa bằng 7 chỉ báo và 28 biến quan sát, đảm bảo độ chi tiết và độ bao quát cao, vừa có tính hàn lâm vừa gần gũi thực tiễn ngành nghề.

Về mặt công cụ, một đóng góp nổi bật của luận án là xây dựng được bộ công cụ đánh giá năng lực TDPB được chuẩn hóa, có giá trị tin cậy, có thể ứng dụng thực tiễn. Bộ công cụ này không chỉ là một tập hợp câu hỏi hay bảng khảo sát, mà còn bao gồm bài test tình huống nghiệp vụ an ninh – giúp đo năng lực TDPB của sinh viên trong những hoàn cảnh mang tính thực tế, gắn sát với công việc của lực lượng Công an nhân dân sau này. Điều này thể hiện bước đột phá trong tiếp cận: thay vì chỉ đánh giá năng lực qua lý thuyết hay cảm tính, tác giả đã thiết kế phương pháp đo lường khoa học, có thể áp dụng đại trà trong các trường CAND.

Ngoài ra, luận án đã thực hiện khảo sát thực tế trên sinh viên các trường an ninh, sử dụng các công cụ thống kê hiện đại như EFA, CFA để kiểm định tính giá trị và độ tin cậy. Từ đó, phân tích thực trạng và phân tầng rõ mức độ năng lực TDPB của sinh viên. Trên cơ sở kết quả đó, tác giả đề xuất hệ thống giải pháp phát triển năng lực TDPB mang tính toàn diện từ chương trình, phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ như sơ đồ tư duy, phần mềm Trello, v.v. Những đóng góp này cho thấy luận án không chỉ dừng lại ở lý luận mà còn có khả năng chuyển hóa thành hành động thực tiễn, phục vụ mục tiêu đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành an ninh – vốn đòi hỏi năng lực TDPB sắc sảo, bản lĩnh và nhạy bén trong xử lý các tình huống phức tạp, diễn biến nhanh và khó lường như hiện nay.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn

Một điểm sáng nổi bật của luận án chính là khả năng ứng dụng rất cao vào thực tiễn giáo dục và đào tạo – đặc biệt trong các trường thuộc lực lượng CAND. Bộ công cụ đánh giá năng lực TDPB được thiết kế với cấu trúc chặt chẽ, tiêu chí rõ ràng, có thể sử dụng ngay trong công tác giảng dạy, đào tạo và đánh giá chuẩn đầu ra. Với yêu cầu hiện nay là đào tạo sinh viên không chỉ nắm chắc kiến thức chuyên môn mà còn phải tư duy độc lập, linh hoạt, bản lĩnh – công cụ này giúp giảng viên xác định rõ mức độ TDPB của sinh viên, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp.

Không chỉ vậy, công cụ này có thể ứng dụng trực tiếp trong các lớp học thông qua bài test tình huống nghiệp vụ, giúp sinh viên phản xạ nhanh, phân tích vấn đề, lựa chọn quyết định đúng trong bối cảnh áp lực cao – một phẩm chất rất cần thiết với cán bộ an ninh trong thực tế. Giáo viên có thể sử dụng kết quả đánh giá để phân nhóm sinh viên, bồi dưỡng thêm cho nhóm yếu, hoặc thúc đẩy nhóm khá phát triển sâu hơn. Đây là bước đi thiết thực để thực hiện Quyết định 1982/QĐ-TTg của Thủ tướng về chuẩn đầu ra đại học – trong đó TDPB là một trong những kỹ năng bắt buộc.

 Ngoài khối trường CAND, bộ công cụ còn có thể mở rộng ứng dụng cho các trường đại học khác muốn nâng cao chất lượng dạy học theo hướng phát triển năng lực. Các trường sư phạm, kinh tế, kỹ thuật… đều có thể điều chỉnh nội dung test phù hợp với ngành đào tạo. Mặt khác, sinh viên hoàn toàn có thể sử dụng công cụ này như một cách tự đánh giá năng lực bản thân, tự điều chỉnh phương pháp học tập, cải thiện năng lực phản biện – vốn là một trong những yếu tố giúp họ thành công trong môi trường làm việc cạnh tranh, đa chiều hiện nay.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo

Luận án tuy đã giải quyết nhiều khía cạnh quan trọng trong đánh giá và phát triển năng lực TDPB, nhưng cũng đồng thời mở ra một số hướng nghiên cứu sâu rộng hơn cho tương lai. Trước hết, cần tiếp tục mở rộng cơ sở lý luận về TDPB, đặc biệt trong mối quan hệ với các năng lực khác như tư duy sáng tạo, năng lực ra quyết định, năng lực giải quyết vấn đề. Việc xác lập mối quan hệ giữa các năng lực này sẽ giúp hoàn thiện hơn bộ khung năng lực toàn diện cho sinh viên trong thời đại mới.

Bên cạnh đó, bộ công cụ hiện tại chủ yếu tập trung vào sinh viên ngành an ninh - một nhóm học sinh đặc thù. Do đó, một hướng tiếp theo là nghiên cứu khả năng hiệu chỉnh và mở rộng công cụ cho các ngành đào tạo khác như giáo dục, kinh tế, luật, công nghệ… để đảm bảo tính phổ quát và khả năng áp dụng rộng rãi. Tương ứng với điều này là việc cần thiết kế các bài test tình huống chuyên biệt theo từng ngành nghề, tăng độ sát thực, từ đó đánh giá chính xác hơn năng lực phản biện trong từng môi trường cụ thể.

Ngoài ra, trong bối cảnh chuyển đổi số và học tập thông minh đang phát triển mạnh, luận án có thể phát triển thêm theo hướng số hóa bộ công cụ, tích hợp vào các hệ thống LMS, app di động hoặc các mô hình học tập trực tuyến. Điều này giúp mở rộng khả năng ứng dụng, tăng tính tiện lợi và khả năng đo lường liên tục trong đào tạo đại học. Đồng thời, cũng cần nghiên cứu thêm về hiệu quả lâu dài của các giải pháp phát triển năng lực TDPB được đề xuất trong luận án – tức là xem sau một thời gian can thiệp, liệu sinh viên có cải thiện được tư duy phản biện thực sự hay không.

Cuối cùng, luận án có thể mở rộng sang hướng so sánh quốc tế, đối chiếu kết quả tại Việt Nam với các mô hình đào tạo TDPB ở các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để học hỏi kinh nghiệm và điều chỉnh công cụ theo hướng hiện đại, hội nhập. Đây không chỉ là hướng đi mới mà còn mang ý nghĩa chiến lược, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam, đặc biệt trong đào tạo nguồn nhân lực ngành an ninh – vốn giữ vai trò trụ cột trong bảo vệ quốc gia trong thời đại số.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án

(1). Nguyễn Thị Bắc (2020), Rèn luyện tư duy phản biện cho sinh viên Học viện An ninh nhân dân, Tạp chí Thiết bị giáo dục, năm 2020, tr.37-43.

(2). Nguyen Thi Bac, Le Ngoc Hung (2022), The Learner’s critical thinking in university renovation context: concepts and models, Vietnam National University Press, Ha Noi, năm 2022, tr.440-449.

(3). Nguyen Thi Bac (2022), The role of critical thinking for students of the Socialist Republic of Vietnam, Tạp chí khoa học giáo dục, tháng 4/2022, tr.233-235.

(4). Nguyen Thi Bac (2022), Research to learn some toolkits for assessing the critical thinking of university students, Tạp chí Tâm lý học và Sư phạm, tháng 4/2022, tr.93-96.

 

 

 

Ngày       tháng     năm 20

Nghiên cứu sinh

(Kí và ghi rõ họ tên)

 

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

 

 

1. Full name : Nguyen Thi Bac  2. Sex: Female

3. Date of birth: 10/11/1981      4. Place of  birth: Hung Yen

5. Admission decision number: 1232/QD-DHGD.  Dated August 21, 2020

6. Changes in academic process: ................... ...................................................................

(List the forms of change and corresponding times)

7. Official thesis title: Assessment and Development of Critical Thinking Competence of People’s Security Students in Vietnam today

8. Major: Measurement and Evaluation in Education  

9. Code:  9140115

10. Supervisors: Prof. Dr. Le Ngoc Hung

(Full name, academic title and degree)

11. Summary of the new findings of the thesis:

From a theoretical perspective, the thesis systematically consolidates and develops the theoretical foundation of critical thinking competence (CTC) comprehensively and deeply, especially in the specific context of the security sector. The thesis clarifies the concepts of CTC, analyzes its structure consisting of two core components: “critical thinking skills” and “critical thinking disposition.” Each component is further operationalized by 7 indicators and 28 observed variables, ensuring both high detail and comprehensive coverage, balancing academic rigor with practical relevance to the profession.

In terms of tools, a notable contribution of the thesis is the development of a standardized, reliable assessment toolkit for CTC, which can be applied practically. This toolkit is not merely a set of questionnaires or surveys but also includes security professional situational tests that measure students’ CTC in realistic scenarios closely related to the future work of the People's Police force. This represents a breakthrough in approach: instead of assessing competence only through theory or subjective impressions, the author designed a scientific measurement method applicable broadly in security universities.

Furthermore, the thesis conducted an empirical survey on students at security schools, employing modern statistical tools such as Exploratory Factor Analysis (EFA) and Confirmatory Factor Analysis (CFA) to verify validity and reliability. It then analyzed the actual status and stratified the levels of students’ CTC. Based on these results, the author proposed a comprehensive system of solutions to develop CTC, spanning curriculum, teaching methods, and the application of technologies like mind maps, Trello software, etc. These contributions demonstrate that the thesis not only develops theory but also translates it into practical actions to train high-quality human resources for the security sector, which requires sharp, courageous, and agile critical thinking to handle complex, rapidly changing, and unpredictable situations today.

12. Practical applicability

A prominent highlight of the thesis is its high applicability in education and training practices, especially within institutions of the People's Public Security forces. The CTC assessment toolkit was designed with a rigorous structure and clear criteria, ready to be used immediately in teaching, training, and evaluating graduation standards. Given the current requirement to train students not only with professional knowledge but also independent, flexible, and resilient thinking, this toolkit helps lecturers clearly identify students’ CTC levels and adjust content and teaching methods accordingly.

Moreover, the toolkit can be applied directly in classes through situational tests, helping students to react quickly, analyze problems, and make correct decisions under pressure—qualities    essential for security officers in real practice. Teachers can use assessment results to group students, provide additional support for weaker groups, or encourage more advanced groups to develop deeper. This is a practical step towards implementing Prime Ministerial Decision 1982/QD-TTg on university graduation standards, where critical thinking is one of the mandatory skills.

Technical universities, etc., can adjust the test contents to suit their training fields. Additionally, students can use this tool for self-assessment, adjust study methods, and improve critical thinking skills, which are key success factors in today’s multidimensional and competitive working environment.

In summary, the thesis provides an easy-to-use, adaptable pedagogical tool that can be widely disseminated in the Vietnamese higher education system, especially in the context where universities increasingly emphasize soft skills, independent, and creative thinking development.

 

13. Further research directions

Although the thesis has addressed many important aspects of assessing and developing CTC, it opens several avenues for future research. First, it is necessary to continue expanding the theoretical foundation of CTC, especially in relation to other competencies such as creative thinking, decision-making, and problem-solving. Establishing the interrelations among these competencies will help to complete a comprehensive competency framework for students in the new era.

Additionally, the current toolkit mainly targets security students, a specific group. Therefore, a future direction is to study the possibility of adjusting and extending the toolkit for other disciplines such as education, economics, law, technology, etc., to ensure universality and broad applicability. Correspondingly, it is necessary to design specialized situational tests tailored to each field, increasing realism and thus more accurately assessing critical thinking competence in specific environments.

Moreover, in the context of strong digital transformation and smart learning development, the thesis could be further developed towards digitizing the toolkit, integrating it into Learning Management Systems (LMS), mobile apps, or online learning models. This would expand the applicability, increase convenience, and allow continuous measurement in university training. It is also important to study the long-term effectiveness of the proposed solutions for CTC development, i.e., whether students truly improve their critical thinking after intervention over time.

Finally, the thesis could be extended to an international comparative approach, benchmarking results in Vietnam with critical thinking training models in countries like the United States, Japan, South Korea, etc., to learn from experience and adjust the toolkit towards modernity and integration. This is not only a new direction but also a strategic one, contributing to raising the quality of Vietnamese higher education, especially in training security human resources who play a key role in national defense in the digital age.

14. Thesis-related publications

(1) Nguyen Thi Bac (2020), "Training Critical Thinking for Students at the People's Security Academy," Journal of Educational Equipment, 2020, pp. 37-43.

(2) Nguyen Thi Bac, Le Ngoc Hung (2022), "The Learner’s Critical Thinking in University Renovation Context: Concepts and Models," Vietnam National University Press, Hanoi, 2022, pp. 440-449.

(3) Nguyen Thi Bac (2022), "The Role of Critical Thinking for Students of the Socialist Republic of Vietnam," Journal of Educational Science, April 2022, pp. 233-235.

(4) Nguyen Thi Bac (2022), "Research on Some Toolkits for Assessing the Critical Thinking of University Students," Journal of Psychology and Pedagogy, April 2022, pp. 93-96.

 

                                                                

                                                                              Date: ………………………

                                                                              Signature: …………………

                                                                              Full name: …………………

 

12:07 25/07/2025

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ