Thông tin luận án tiến sĩ của NCS Vũ Thị Hương

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Vũ Thị Hương                  2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 31/12/1986                                                   4. Nơi sinh: Ân Thi - Hưng Yên

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1090/QĐ-CTHSSV ngày 14/7/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học giáo dục

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

- Thay đổi tên đề tài:

+ Đề tài cũ: “Mối quan hệ giữa đặc điểm người học và kết quả trong các kỳ thi PISA (so sánh Việt Nam và một số nước Đông Á được lựa chọn)” theo Quyết định số  1229      /QĐ-ĐHGD ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Hiệu trưởng trường Đại học giáo dục.

+ Đề tài mới: “Mối quan hệ giữa đặc điểm người học và kết quả trong các chu kỳ đánh giá PISA của Việt Nam và một số nước Đông Á” theo Quyết định số  1932/QĐ-ĐHGD     ngày 30 tháng 11  năm 2020 của Hiệu trưởng Trường đại học giáo dục.

- Gia hạn thời gian đào tạo: Tháng 7/2020 đến t7/2021 theo Quyết định số 968 /QĐ-ĐT ngày  16  tháng  07  năm 2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học giáo dục.

7. Tên đề tài luận án: Mối quan hệ giữa đặc điểm người học và kết quả trong các kỳ đánh giá PISA của học sinh Việt Nam và một số nước Đông Á.

8. Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục          9. Mã số: 914 0115

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:     

                   CBHD1: GS, TS Nguyễn Quý Thanh

                   CBHD2: TS Lê Thị Mỹ Hà

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Về mặt lý luận, Luận án đóng góp những hiểu biết có tính khoa học, hệ thống về các khái niệm, các cách tiếp cận lý thuyết và phương pháp nghiên cứu, đánh giá mối quan hệ giữa đặc điểm người học (đặc điểm nhân khẩu học, tâm lý xã hội và hệ thống giáo dục quốc gia) và kết quả học tập (kết quả khoa học PISA 2015). Luận án đóng góp khung lý thuyết/ khung phân tích làm cơ sở khoa học cho việc thu thập, lựa chọn, đánh giá, xử lý, phân tích các dữ liệu cần thiết cho việc kiểm chứng giả thuyết nghiên cứu đặt ra.

Về mặt thực tiễn, Luận án cung cấp các dữ liệu, các thông tin và các kết quả nghiên cứu là căn cứ và tài liệu khoa học cần được tham khảo trong việc đề xuất và thực thi các giải pháp nâng cao kết quả học tập của người học ở Việt Nam; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Luận án cung cấp cách tiếp cận lý thuyết, các dữ liệu, các thông tin và các giải pháp cho những người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục phổ thông tham khảo, sử dụng trong hoạch định và thực thi chính sách giáo dục và trong quản trị trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Luận án đóng góp những vấn đề mới, tri thức mới và phương pháp mới góp phần phát triển lĩnh vực đo lường và đánh giá trong giáo dục. tri thức và phương pháp đo lường, đánh giá trong giáo dục. Luận án là tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, giảng dạy và người học quan tâm lĩnh vực đo lường, đánh giá trong giáo dục và nâng cao kết quả học tập và chất lượng giáo dục.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

- Luận án có thể là tài liệu tham khảo trong cơ quan giáo dục và trong các nghiên cứu về đo lường đánh giá trong giáo dục.

- Cung cấp căn cứ khoa học cho phát triển ngành khoa học đo lường đánh giá trong giáo dục và đổi mới giáo dục đào tạo.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nghiên cứu mới có thể sẽ mở sang các chu kỳ khác của PISA và các lĩnh vực học tập khác. Nghiên cứu mới cũng có thể mở rộng mẫu sang các nhóm người học khác, lĩnh vực học tập khác ở trình độ giáo dục, đào tạo khác.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

1. Vũ Thị Hương (2018). Vấn đề tự tin vào năng lực bản thân của học sinh Việt Nam qua PISA chu kỳ 2012 và 2015. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt kỳ 2, tháng 9/2018.

2. Vũ Thị Hương (2020). Các mô hình lý thuyết vận dụng trong nghiên cứu ảnh hưởng của đặc điểm cá nhân đến kết quả học tập của người học. Tạp chí Thiết bị giáo dục, tháng 12/2020.

3. Vũ Thị Hương (2021), “Ảnh hưởng của đặc điểm nhân khẩu, gia đình đến kết quả học tập của học sinh Việt Nam và một số nước Đông Á (qua dữ liệu PISA 2015)”, Tạp chí Khoa học , Đại học quốc gia Hà Nội, tháng 1/2021, tr.82-92.

4. Vu Thi Huong, The Influence of Demographic and Family Characteristics on Learning Outcome of Vietnamese and Eastern Asian Students (PISA 2015 Results)

11:01 06/01/2022

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ