Sinh viên Đại học Giáo dục đoạt Giải Nhất Công trình nghiên cứu khoa học sinh viên ĐHQGHN năm 2015


Đề tài được nhóm nghiên cứu thực hiện nhằm tìm hiểu thực trạng bắt nạt trực tuyến và cách ứng phó của nạn nhân để đưa ra khuyến nghị và giải pháp cho học sinh, gia đình, nhà trường nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết tình trạng bắt nạt trực tuyến ở học sinh Trung học cơ sở (THCS) và Trung học phổ thông (THPT).

Theo nhóm nghiên cứu, hiện tượng bắt nạt có thể xảy ra ở mọi cấp học, với một số hình thức như bạo lực về lời nói, bạo lực về thể chất. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây cùng với sự phát triển nhanh chóng và phổ biến của Internet và các thiết bị điện tử, trên thế giới cũng như tại Việt Nam đã xuất hiện hình thức bắt nạt trực tuyến. Đây là hình thức bắt nạt vô cùng nguy hiểm bởi hậu quả nó để lại không chỉ là những vết thương trên thân thể như bắt nạt thông thường, nó gây ra sự tổn thương về tâm lý, tinh thần thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng học sinh. Ở nhiều nước trên thế giới và tại Việt Nam trong thời gian gần đây có rất nhiều bài báo đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập đến vụ việc liên quan đến bắt nạt trực tuyến gây bao hậu quả đau lòng.

Trong thời gian 05 tháng (từ 11/2014 đến 4/2014) nhóm sinh viên đã tiến hành nghiên cứu ở 763 học sinh tại 8 trường THPT và THCS trên địa TP. Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương dưới sự hướng dẫn của TS. Trần Văn Công – giảng viên Khoa Các Khoa học Giáo dục.

Dựa trên các nghiên cứu thực trạng và cách ứng phó của học sinh khi bị bắt nạt trực tuyến, kết hợp với giải pháp nghiên cứu được đưa ra trên thế giới và tại Việt Nam, nhóm sinh viên ĐHGD cũng đã có những đề xuất và đưa ra biện pháp dành cho nạn nhân theo quan điểm xử lý về phía nhà trường, về phía giáo viên, về phía gia đình, về phía học sinh, và giải pháp giành cho nạn nhân của bắt nạt trực tuyến.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức (ở giữa) trao bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho đại diện các nhóm sinh viên nghiên cứu đạt giải nhất. Đại diện nhóm sinh viên ĐHGD đứng thứ 2 từ trái sang 

Công trình: “Thực trạng bắt nạt trực tuyến và các ứng phó của học sinh” được Hội đồng đánh giá cao bởi hướng tiếp cận mới, bám sát thực tiễn xã hội và xứng đáng giành giải Nhất tại Hội nghị tổng kết công trình nghiên cứu khoa học sinh viên năm nay.

Theo lãnh đạo Ban Khoa học công nghệ cho biết, năm 2015, ĐHQGHN đã tổ chức họp 4 hội đồng xét giải cho các công trình thuộc 4 nhóm lĩnh vực trọng điểm của ĐHQGHN bao gồm: Khoa học Xã hội và Nhân văn, Khoa học tự nhiên – Y dược, Khoa học Công nghệ - Kỹ thuật, Khoa học liên ngành.

Từ kết quả sơ loại của các chuyên gia phản biện, đã có 34 công trình đủ tiêu chuẩn để tham gia xét chọn vào chung khảo, có 21 công trình được trao giải  thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên cấp ĐHQGHN.

>>> Danh sách các công trình nghiên cứu khoa học sinh viên ĐHQGHN được khen thưởng năm học 2014-2015

UED - Media

------------------------------------

Tin liên quan:

- Dân trí: Công trình nghiên cứu khoa học sinh viên được công bố trên tạp chí quốc tế

- Báo Điện tử Chính phủ: ĐH Quốc gia HN trao thưởng 21 công trình nghiên cứu khoa học

- Tạp chí KH&CN Việt Nam: Đại học Quốc gia Hà Nội trao Giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2015


12:12 01/12/2015

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ