Khai giảng Khóa tập huấn “Hướng dẫn sử dụng và diễn giải kết quả trắc nghiệm đánh giá trí tuệ Wechsler cho trẻ em phiên bản Việt WISC¬IV-VN”

Khai giảng Khóa tập huấn “Hướng dẫn sử dụng và diễn giải kết quả trắc nghiệm đánh giá trí tuệ Wechsler cho trẻ em phiên bản Việt WISC¬IV-VN”

Ngày 15/05/2017, Trung tâm Thông tin Hướng nghiệp và Nghiên cứu, Ứng dụng Tâm lý (CRISP) trực thuộc trường Đại học Giáo dục (ĐHGD) - ĐHQGHN đã khai giảng khóa tập huấn “Hướng dẫn sử dụng và diễn giải kết quả trắc nghiệm đánh giá trí tuệ Wechsler cho trẻ em phiên bản Việt WISC­IV-VN”.

Khóa học được giảng dạy bởi TS. Trần Thành Nam, một thành viên tham gia dự án thích ứng trắc nghiệm WISC-IV và đã có nhiều năm kinh nghiệm thực hành đánh giá trí tuệ trên trẻ. Đây là khóa tập huấn thứ 5 kể từ năm 2010, sau khi WISC-IV được chuẩn hóa và định chuẩn ở Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 200 học viên được đào tạo sử dụng, tính điểm và diễn giải bộ trắc nghiệm này.


WISC-IV-VN là bộ trắc nghiệm đầu tiên ở Việt Nam về đánh giá trí tuệ cho trẻ em được chuẩn hóa theo một quy trình khoa học và hệ thống, phù hợp với trẻ em Việt Nam. Khóa tập huấn nhằm mục đích cung cấp cho các cán bộ tâm lý một thang đánh giá đạt chuẩn để đo lường, đánh giá và sàng lọc các vấn đề liên quan đến sự phát triển trí tuệ của trẻ em từ 6 đến16 tuổi tại Việt Nam.  

Thời gian tập huấn kéo dài trong 5 ngày. Nội dung tập huấn bao gồm: (1) Các lý thuyết về trí thông minh và quy trình chuẩn hóa trắc nghiệm WISC-IV ở Việt Nam; (2) Cách thức tiến hành trắc nghiệm; (3) Cách tính điểm và diễn giải kết quả; (4) Cách viết báo cáo diễn giải trắc nghiệm.


Khóa tập huấn lần chú trọng đến cả phần thực hành của học viên bên cạnh những nội dung lý thuyết. Chương trình học dành ra một ngày để học viên tự thực hành với nghiệm thể thực, có giám sát chéo của bạn học; đồng thời có chọn ngẫu nhiên các học viên để giám sát. Cuối khóa tập huấn, các học viên phải có sản phẩm là một báo cáo đánh giá và diễn giải năng lực nhận thức bằng trắc nghiệm WISC-IV-VN. Qui trình này cho phép học viên có thực tế phong phú hơn, trải nghiệm những khó khăn và các lỗi phát sinh trong quá trình tiến hành và diễn giải trắc nghiệm.  


Khóa học lần này đã thu hút hơn 30 học viên đến từ khắp nơi trên cả nước. Đó là các bác sĩ, cán bộ tâm lý từ các bệnh viện (Bệnh viện Nhi Trung Ương, Bệnh viên Tâm Thần Thành Phố Hồ Chí Minh...); các chuyên viên từ những  trung tâm, tổ chức về tâm lý và giáo dục (Trung tâm Pháp y Tâm thần Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Giáo dục đặc biệt – Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Công ty ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt…); các học viên Cao học chuyên ngành tâm lý từ các trường Đại học (Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Giáo dục, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn).


Học viên sau khi hoàn thành khóa đào tạo sẽ được cấp chứng nhận năng lực sử dụng trắc nghiệm WISC-IV-VN của trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN - đại diện phân phối chính thức trắc nghiệm WISC- IV-VN của công ty Pearson.

Trung tâm Thông tin Hướng nghiệp và Nghiên cứu, Ứng dụng Tâm lý (CRISP) mong muốn khóa tập huấn lần này sẽ là đóng góp không nhỏ cho việc xây dựng và phát triển một hệ thống tiêu chuẩn nghề nghiệp cho các nhà tâm lý tại Việt Nam.


TT  CRISP