Seminar “Giáo dục Việt Nam và Phần Lan - Một nghiên cứu so sánh điển hình về vai trò các chủ thể tại hai trường tiểu học công lập của hai nước”

Seminar “Giáo dục Việt Nam và Phần Lan - Một nghiên cứu so sánh điển hình về vai trò các chủ thể tại hai trường tiểu học công lập của hai nước”

Ngày 08/5/2017, Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Seminar khoa học với chủ đề: “Giáo dục Việt Nam và Phần Lan. Một nghiên cứu so sánh điển hình về vai trò các chủ thể tại hai trường tiểu học công lập của hai nước”. Seminar nằm trong chuỗi các hoạt động sinh hoạt khoa học được tổ chức thường kỳ của Khoa nhằm tăng cường cơ hội trao đổi học thuật, chuyên môn giữa các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên.

Tham dự buổi sinh hoạt có Đại diện lãnh đạo các Khoa và các Phòng ban, Ban Chủ nhiệm, các Chủ nhiệm Bộ môn Khoa Các Khoa học Giáo dục, các giảng viên, học viên và sinh viên của trường.


 

TS. Nguyễn Khánh Trung – hiện là trưởng dự án Emile Việt, cán bộ nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục và giảng viên tại Khoa Xã hội học, Đại học Mở TP Hồ Chí Minh – trực tiếp trình bày.

 


Tại buổi sinh hoạt, TS. Nguyễn Khánh Trung đã trình bày kết quả nghiên cứu so sánh giữa giáo dục các nước, cụ thể mô tả đánh giá 5 actors (nhà nước, hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, phụ huynh) tại hai trường tiểu học công lập tại khu vực nông thôn ở Phần Lan (một trong những quốc gia được công nhận có nền giáo dục tốt nhất thế giới) và Việt Nam. Thông qua việc so sánh, phân tích các nét chung và các khác biệt giữa mục tiêu giáo dục, cách thức xây dựng chương trình nội dung và các tiếp cận trong cách thức tổ chức giảng dạy, tác giả đã khái quát mô hình tiếp cận giáo dục của Phần Lan và Việt Nam. Từ đó đúc kết về nguyên lý phối hợp hoạt động hiệu quả của các actors và bình luận về giáo dục phổ thông Việt Nam, đồng thời đặt ra những gợi mở cho quá trình đổi mới giáo dục nhằm tạo điều kiện phát triển toàn diện cho học sinh. Chuyên đề được trình bày rất cụ thể, chi tiết với các ví dụ sống động, mô tả chân thực bức tranh giáo dục Việt Nam và Phần Lan, đi sâu vào thực tế quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục của nhà trường, sự tham gia của các bên liên quan như phụ huynh và quyền lợi của học sinh trong mô hình hoạt động của từng trường học.

Sau phần trình bày, TS. Nguyễn Khánh Trung tiếp tục điều hành thảo luận với nhiều câu hỏi và chia sẻ thú vị từ người tham gia như: TS. Nguyễn Thị Ngọc Bích chia sẻ thực tế giáo viên và các khó khăn trong công tác giáo dục ở Việt Nam, TS. Trần Anh Tuấn đề xuất các cơ hội hợp tác và đề nghị tác giả chia sẻ những suy nghĩ về bài học kinh nghiệm quốc tế, TS. Tăng Thị Thùy đặt vấn đề về cơ chế và chính sách trong giáo dục Việt Nam, và nghịch lý về thực trạng kết quả đánh giá của học sinh Phần Lan không cao…


 


TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục bày tỏ nhận đinh: quá trình tổ chức nghiên cứu định tính được tác giả thiết kế kĩ lưỡng, thu thập dữ liệu kỳ công và phân tích kết quả sắc sảo dựa vào tiếp cận hệ thống.

Buổi sinh hoạt chuyên môn kết thúc thành công và mở ra nhiều hứa hẹn cho những cơ hội nghiên cứu và trao đổi hợp tác, bồi dưỡng chuyên môn cho các cán bộ và học viên sinh viên của nhà trường quan tâm đến lĩnh vực này.

TS. Nguyễn Khánh Trung tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành xã hội học giáo dục tại Đại học Toulouse 2 (Đại học Jean Jaures) – Cộng hòa Pháp; tác giả của dự án nghiên cứu và cuốn sách giáo dục so sánh về Giáo dục Phần Lan; hiện là cán bộ nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) ( http://ired.edu.vn/vn/), là giảng viên bán thời gian tại Khoa Xã hội học – Đại học Mở Tp. HCM và là trưởng dự án Emile Việt.


---------------------

Các tin liên quan:

- Seminar liệu pháp nhận thức hành vi và ứng dụng trong trị liệu

- Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Các Khoa học Giáo dục

- Seminar: "Trẻ em bị ảnh hưởng bởi cha mẹ có rối loạn tâm thần và/hoặc nghiện rượu và lạm dụng chất gây nghiện"

 

Khoa CKHGD