Sử dụng công nghệ trong việc học ngôn ngữ từ sớm cho trẻ nhỏ - những kinh nghiệm từ Phần Lan

Dựa trên Khung năng lực công dân thế kỷ 21, mới đây tổ chức Battle for Kids đã cụ thể hóa thành các tiêu chí đánh giá năng lực cho các nhóm trẻ từ 3-5 tuổi. Trong đó, đáng chú ý với nhóm năng lực thông tin truyền thông và công nghệ.

Liên quan tới vấn đề  thông tin truyền thông và công nghệ, chuyên gia Ths. Saga Arola, Trưởng bộ phận nghiên cứu sư phạm, công ty Playvation, Phần Lan đã chia sẻ tại Hội thảo chủ đề “Sử dụng công nghệ trong việc học ngôn ngữ từ sớm cho trẻ nhỏ - những kinh nghiệm từ Phần Lan”.

Năng lực Thông tin truyền thông và công nghệ viết tắt là ICT (Information & Communication Technology) là một năng lực đã được tích hợp vào khung mục tiêu giáo dục bậc học Mầm non ở Phần Lan như 1 trong 5 năng lực cốt lõi nhất. Nó như một năng lực cốt yếu trong cuộc sống của đứa trẻ, là một phương thức tương tác và tham gia vào đời sống xã hội và được xem như một công cụ để cải thiện bình đẳng xã hội.

Giáo dục Mầm non ở Phần Lan có nhiệm vụ giúp trẻ làm quen với các thiết bị, dịch vụ và trò chơi tích hợp ICT trong đa dạng các môi trường và ưu tiên sự an toàn. Trò chơi, hoạt động khám phá, hoạt động thể chất cũng như trải nghiệm và thực hành sáng tác nghệ thuật được khuyến khích tận dụng các tài liệu số.

ICT được tích hợp trong các hoạt động cá nhân và tập thể giúp gia tăng khả năng sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và năng lực đọc/viết. Giáo viên cũng tận dụng ICT để giúp cha mẹ tham gia vào quá trình lập kế hoạch và phát triển các hoạt động giáo dục trẻ em.

Nghiên cứu chỉ ra 85% giáo viên, nhà quản lý giáo dục mầm non sử dụng ICT cho công việc: công việc hành chính, chuẩn bị bài dạy và hoạt động giảng dạy (email, ứng dụng Internet, trò chơi và dạy chương trình mỹ thuật…)

Để có thể có năng lực ICT phục vụ cho công việc, Giáo viên được đào tạo từ trong trường đại học 2 chủ đề: giáo dục truyền thông (media education) và Công nghệ thông tin truyền thông (ICT).

Ngoài ra, Trong số 7 chương trình đào tạo giáo viên mầm non, có 23 môn học dạy liên quan đến ICT hoặc giáo dục truyền thông.

Thực tế giảng dạy trên lớp. Trẻ được sử dụng máy tính tại trường gần như hàng ngày chủ yếu trong các hoạt động học tập, trò chơi và hoạt động mỹ thuật. Ứng dụng trong hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm. Trong các chương trình này hỗ trợ trẻ tăng cường năng lực biểu hiện trực quan, ngôn ngữ và toán học và chủ đề môi trường; và giúp phát triển các mối quan hệ xã hội, tăng cường sự tự tin của bản thân.

Th.S Saga Arola cũng chia sẻ trong tháng 3/2020, toàn bộ trường học tại Phần Lan đóng cửa trừ trường mầm non, nhưng trẻ em không bắt buộc đến trường. Việc ứng dụng ICT được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

Học sinh được yêu cầu rửa tay trước và sau sử dụng các thiết bị điện tử chung (hoặc phủ một lớp nhựa phân hủy trên mặt bàn phím), dán hướng dẫn an toàn lên thiết bị và không che kín lỗ thoáng khí.

Các cuộc họp nội bộ nhân viên được tiến hành online để hỗ trợ ba mẹ và học sinh. Các video hướng dẫn dạy và học được gửi về nhà (đặc biệt ở các môn chủ đề nghệ thuật)

Có thể xem một số link hoạt động tại đây :

https://www.youtube.com/watch?v=xD9BMrFYOPU 

https://www.youtube.com/watch?v=bYInJT76w9Y 

Instructions by Finnish National Agency for Education (Finnish Institute of Occupational Health, 2020; Roos, 2020)

 

 

UED Media

04:12 28/12/2020

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ