Kế hoạch Chiến lược

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN 2045

1. Mục tiêu chung

Trở thành Trường Đại học định hướng đổi mới sáng tạo hàng đầu ở Việt Nam và trong khu vực về khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên có uy tín cao trong đào tạo và bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; trở thành cơ sở đào tạo về khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên chủ chốt của quốc gia; đóng góp thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển giáo dục và đào tạo cũng như sự phát triển bền vững của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và thực tiễn giáo dục – đào tạo góp phần phát triển giáo dục của cả nước và địa phương

Nghiên cứu, phân tích và xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đối với từng loại cán bộ giáo dục, nhân lực giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; đồng thời phân tích các yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xác định các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nhu cầu học tập của người dân làm căn cứ xây dựng chiến lược, kế hoạch truyền thông, tuyển sinh.

Tiên phong trong nghiên cứu phát triển các chương trình đào tạo mới, các chương trình bồi dưỡng tiên tiến bảo đảm đáp ứng nhu cầu đào tạo và yêu cầu phát triển giáo dục, kinh tế, xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Đổi mới căn bản, toàn diện các nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục, giảng dạy, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục nhằm liên tục cải tiến cách thức đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm tạo ra sự tiến bộ, đột phá trong nhận thức, thái độ, năng lực và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của người học đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động việc làm trong các lĩnh vực khoa học giáo dục và giáo dục – đào tạo, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời và yêu cầu xây dựng xã hội học tập.

Xây dựng, phát triển hệ sinh thái giáo dục số bảo đảm kết nối Nhà trường với người sử dụng lao động, doanh nghiệp, cộng đồng và các bên liên quan bảo đảm phục vụ tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả đối với hoạt động học tập, nghiên cứu KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của người học.

Căn cứ quy định pháp lý hiện hành và điều kiện kinh tế xã hội cụ thể Nhà trường tập trung xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm liên thông hiệu quả trong đào tạo, bồi dưỡng và hợp tác trong các tổ chức đơn vị của Nhà trường và với các cơ sở giáo dục đại học liên quan trong nước và ngoài nước.

2.2. Nghiên cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong các khoa học giáo dục phục vụ công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, xây dựng xã hội học tập và phát triển bền vững của đất nước

Chú trọng đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống quản trị, quản lý, hành chính theo tinh thần kiến tạo phát triển, “tinh, gọn, hiệu suất, chất lượng” đối với các hoạt động nghiên cứu KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số của Nhà trường nhằm phục vụ học tập, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Tập trung tham gia thực hiện hiệu quả các chiến lược, chương trình, đề án nhiệm vụ phát triển KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số cấp quốc gia, cấp bộ ngành, cấp ĐHQGHN góp phần giải quyết những vấn đề lý luận và thực tiễn từ góc độ các khoa học giáo dục hiện đại.

Chủ động, tích cực xây dựng hệ thống các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm thu hút sự tham gia sâu rộng, hiệu quả của đội giảng viên, cán bộ và người học của Nhà trường trong mối liên kết, hợp tác khoa học chặt chẽ với các bên liên quan trong và ngoài nước.

Chủ động, tích cực trong công tác chuyển đổi số, xây dựng hệ thống tài nguyên số phục vụ đào tạo và nghiên cứu KH&CN, phục vụ cộng đồng nhằm phát triển và khai thác hiệu quả các sản phẩm khoa học, công nghệ, sở hữu trí tuệ của Nhà trường.

2.3. Phục vụ phát triển cộng đồng trong nước và địa phương, mở rộng liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế góp phần tăng trưởng, tiến bộ và xây dựng xã hội học tập, phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới của dân tộc

Tập trung đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống hỗ trợ người học bảo đảm sự tiến bộ ở người học và thu hút người học tham gia có hiệu quả các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khởi nghiệp, chuyển giao.

Chủ động, tích cực nghiên cứu nhu cầu phát triển cộng đồng và yêu cầu của thị trường lao động, việc làm để xây dựng và triển khai hệ thống các hoạt động phục vụ cộng đồng dựa trên sự tham gia của cộng đồng và các bên liên quan nhất là các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trong các lĩnh vực khoa học giáo dục, thực tiễn đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, chuyển giao KH&CN và xây dựng xã hội học tập.

Quan tâm kết nối và phát triển hợp tác khoa học với các cơ sở giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế; đồng thời xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, phát triển các mạng lưới học thuật, các đầu mối KH&CN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, khởi nghiệp; Tham gia các mạng lưới khoa học giáo dục quốc tế trong lĩnh vực đào tạo giáo viên để học hỏi kinh nghiệm quốc tế và đưa tiến bộ khoa học, công nghệ tiên tiến của thế giới vào áp dụng sáng tạo có hiệu quả trong các hoạt động của Nhà trường.

2.4. Đổi mới căn bản, toàn diện quản trị đại học trong khuôn khổ pháp luật về quyền tự chủ đại học gắn với tạo động lực, tạo quyền năng tự do học thuật cho nhà giáo, nhà khoa học; đồng thời huy động các nguồn lực bảo đảm xây dựng, phát triển trường Đại học thông minh

Trường ĐHGD định hướng đổi mới căn bản, toàn diện quản trị đại học trong khuôn khổ pháp luật về quyền tự chủ, gắn với việc tạo động lực và quyền năng tự do học thuật cho nhà giáo, nhà khoa học. Đây là nền tảng để khuyến khích sáng tạo, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, qua đó đóng góp thiết thực cho sự phát triển của Nhà trường, cộng đồng và nền giáo dục quốc gia.

Xây dựng và vận hành mô hình quản trị đại học hiện đại, mô hình Đại học thông minh bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu năng và hiệu quả. Mô hình này hướng đến việc kết nối đào tạo với nghiên cứu, chuyển giao tri thức, và phục vụ cộng đồng, qua đó góp phần phát triển bền vững đất nước.

Chủ động triển khai lộ trình tự chủ toàn diện, từng bước khẳng định năng lực tài chính, học thuật và quản trị, đồng thời phát triển hạ tầng đào tạo – nghiên cứu trên không gian Hòa Lạc theo định hướng xây dựng đại học sáng tạo, hội nhập và bền vững. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Nhà trường khẳng định vai trò là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt của quốc gia.

>>> Chiến lược phát triển Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN đến năm 2030 tầm nhìn 2045 ban hành kèm theo Nghị quyết số 75/NQ-HĐT ngày 22 tháng 10 năm 2025

>>> Chiến lược phát triển Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN đến năm 2025 tầm nhìn 2035 ban hành kèm theo Quyết định số 2168/QĐ-ĐHGD ngày 20 tháng 12 năm 2018

>>> Chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội đến năm 2020 tầm nhìn 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 4488/QĐ-ĐHQGHN ngày 28 tháng 11 năm 2014

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ