Đánh giá và diễn giải các năng lực tâm lý cho học sinh trường THPT Khoa học Giáo dục

Hoạt động “Đánh giá và diễn giải các năng lực tâm lý cho học sinh trường THPT Khoa học Giáo dục” được xem như khởi động đầu tiên nhằm giới thiệu về Phòng Tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp của Nhà Trường trên cơ sở hợp tác giữa Khoa Các Khoa học giáo dục và Trường THPT Khoa học Giáo dục.

Trong lời phát biểu chào mừng, TS. Nguyễn Thị Hương – Hiệu trưởng Trường THPT Khoa học giáo dục đã nhấn mạnh: “Hoạt động đánh giá và diễn giải các năng lực tâm lý lần này có ý nghĩa to lớn trong việc giúp các em học sinh nhận thức, khám phá bản thân, hiểu rõ hơn các năng lực của mình để định hướng cho tương lai. Cùng với sự ra đời của Phòng Tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp, Nhà trường hy vọng sẽ luôn đồng hành cùng học sinh và gia đình trong suốt quá trình học sinh học tại trường, nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện thông qua các dịch vụ đánh giá và tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, phòng ngừa các vấn đề hành vi – cảm xúc có thể nảy sinh, góp phần phát triển cá nhân toàn diện”.

TS. Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho hoạt động đánh giá đã được Khoa với nòng cốt là các giảng viên Bộ môn Tư vấn học đường triển khai từ đầu tháng 5. Bước đầu tiên là lên kế hoạch, lựa chọn các bộ trắc nghiệm có độ tin cậy và độ hiệu lực cho đánh giá. Bước tiếp theo là soạn thư giới thiệu về các bộ trắc nghiệm và thư xác nhận đồng ý tham gia đánh giá cho phụ huynh và học sinh. Khoa cũng đã tập huấn cho cán bộ và tình nguyện viên về thủ tục đánh giá, các tính điểm và diễn giải. Phối hợp với Phòng Công tác Học sinh sinh viên và Trường THPT Khoa học giáo dục, Khoa đã triển khai đánh giá cho những học sinh đăng ký nếu có xác nhận đồng ý của phụ huynh. Hiện tại, các chuyên gia của Khoa đang tiến hành tổng hợp số liệu và viết báo cáo đánh giá tâm lý cho từng cá nhân học sinh.  

TS Trần Thành Nam cũng chia sẻ thêm trong hoạt động này học sinh được đánh giá toàn diện trên 6 khía cạnh tâm lý là trí tuệ, nhân cách, sự sáng tạo, trí tuệ cảm xúc, khả năng vượt khó, xu hướng nghề nghiệp và các vấn đề hành vi cảm xúc. Thực hiện theo chủ trương của Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN trong hỗ trợ toàn diện cho học sinh, mọi thủ tục, quy trình đánh giá đều được tiến hành cho các em không thu phí.

 

Các GV Bộ môn Tư vấn học đường - Khoa Các KHGD và TNV tại Phòng Tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp trong ngày đầu tiên triển khai đánh giá tâm lý

Trong đợt đầu tiên, có 81 học sinh đăng ký tham gia đánh giá cùng với sự xác nhận đồng ý của phụ huynh đã được các giảng viên của Khoa và đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn thực hiện các trắc nghiệm. Tất cả học sinh đều thực hiện các bài trắc nghiệm một cách chăm chú và nghiêm túc. Tâm trạng chung của các em khi tham gia đánh giá là hứng thú, phấn khích vì với nhiều người đây là lần đầu tiên các em có cơ hội khám phá bản thân bằng các công cụ đánh giá nghiêm túc dưới sự định hướng của các giảng viên là các chuyên gia tâm lý – giáo dục. Nhiều em thể hiện sự hồi hộp và tò mò không dấu diếm về những kết quả diễn giải các năng lực bản thân sẽ được gửi tới tận tay các em.

Với tổng số 486 phiếu kết quả trắc nghiệm đánh giá trên cả 6 lĩnh vực tâm lý cho từng cá nhân, giảng viên Khoa Các Khoa học Giáo dục và các bạn tình nguyện viên đang tranh thủ và miệt mài kiểm tra, rà soát, nhập liệu, tính toán và báo cáo kết quả từng trắc nghiệm. Số liệu báo cáo đánh giá tâm lý tổng hợp (trên 6 lĩnh vực) đang được các chuyên gia có uy tín và kinh nghiệm phân tích, tổng hợp và trực tiếp bỏ vào từng phong thư gửi đến từng học sinh.

 

Học sinh chăm chú và nghiêm túc thực hiện các bài trắc nghiệm khám phá bản thân

Kết quả đánh giá lần này sẽ giúp gia đình và bản thân học sinh tham khảo trong việc định hướng nghề nghiệp, phát hiện sớm các vấn đề tâm lý, khó khăn mà học sinh đang gặp phải. Bên cạnh đó, nó cũng giúp cho giáo viên và nhà trường nhận định được rõ hơn những khó khăn về học tập, về tâm lý để có phương án hỗ trợ, cùng phối hợp với gia đình nhằm hỗ trợ quá trình phát triển toàn diện của các em. Là một hoạt động khởi đầu của Phòng Tư vấn tâm lý học đường và hướng nghiệp, chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một không gian thân thiện với các bạn học sinh; một nơi chia sẻ - gỡ rối những vấn đề tuổi mới lớn đồng thời là một địa điểm giúp tăng cường kết nối giữa học sinh – gia đình và nhà trường. TS Trần Văn Công – Chủ nhiệm Bộ môn Tư vấn học đường, người chịu trách nhiệm chính về chuyên môn cho hoạt động này chia sẻ.

  

TS. Trần Văn Công cùng các giảng viên và Tình nguyện viên tranh thủ rà soát, tính điểm trắc nghiệm để có thể trả kết quả đánh giá sớm nhất cho học sinh


Khoa CKHGD

12:05 23/05/2017

Sự kiện

  • 12 Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Giáo dục lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025
    Jun
Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ