Thông tin vỀ luẬn án tiẾn sĩ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: NGUYỄN MINH THÀNH 2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh: 27/10/1975 4. Nơi sinh: Hải Dương (cũ)
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1848/QĐ-ĐHGD, ngày 23 tháng 11 năm 2020
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
- Tôi được phép chỉnh sửa tên đề tài thành: “Quản lý đào tạo năng lực giao tiếp cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng đồng bằng sông Cửu Long theo tiếp cận CIPO”, tại Quyết định số 1811/QĐ-ĐHQG ngày 05/10/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN.
- Tôi được phép gia hạn học tập lần 1 tại Quyết định số 3150/QĐ-ĐHQG ngày 13/12/2023 và gia hạn học tập lần 2 tại Quyết định số 3720/ QĐ-ĐHQG ngày 10/12/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN.
7. Tên đề tài luận án: Quản lý đào tạo năng lực giao tiếp cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng đồng bằng sông Cửu Long theo tiếp cận CIPO
8. Chuyên ngành: Quản lý giáo dục 9. Mã số: 9 14 01 14
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. GS. TS. Hoàng Văn Vân
2. PGS. TS. Phạm Phương Tâm
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
Luận án đã xây dựng được khung lý luận về quản lý đào tạo Năng lực giao tiếp cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh theo tiếp cận CIPO nhằm giúp sinh viên có được năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh trong bối cảnh quốc tế hóa và phát triển khoa học công nghệ và công nghệ thông tin. Đây là nghiên cứu chưa từng được thực hiện ở cấp đại học trong phạm vi Việt Nam. Trên cơ sở khảo sát quy mô lớn tại các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long, luận án đã chỉ ra thực trạng về năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh và đào tạo năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh đồng thời chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân tồn tại trong việc quản lý đào tạo năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh về các nguồn lực hỗ trợ, lực lượng giảng viên, phối hợp với cơ sở sử dụng người lao động và kiểm tra đánh giá năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh.
Điểm nổi bật của luận án là đề xuất các giải pháp quản lý đào tạo năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh, có tính khả thi và khả năng áp dụng thực tiễn, góp phần nâng cao hoạt động quản lý đào tạo năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh, cải thiện chất lượng đào tạo, đồng thời có thể tham khảo và vận dụng chocác trường đại học ở những vùng khác có điều kiện tương tự.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Luận án đề xuất một số hướng nghiên cứu tiếp theo:
- Mở rộng phạm vi nghiên cứu sang các trường đại học có đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại các vùng miền khác trong cả nước nhằm kiểm chứng tính phù hợp và hiệu quả của mô hình quản lý đào tạo năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh.
- Thiết kế khung đánh giá và công cụ đánh giá Năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh theo tiếp cận năng lực nhằm phục vụ hoạt động đào tạo, đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
- Nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng khoa học công nghệ và AI trong đào tạo và quản lý đào tạo Năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh cho sinh viên trường Đại học.
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
Xuất bản tiếng Việt
[1]. Dương Thị Hoàng Yến, Nguyễn Minh Thành (2020). Thực trạng vận dụng mô hình năng lực giao tiếp trong dạy và học ngành Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt. 240-245.
[2]. Phạm Phương Tâm, Nguyễn Minh Thành (2021). Ứng dụng CNTT trong hỗ trợ dạy và học Ngôn ngữ Anh cho sinh viên các trường đại học khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt. 257-261.
[3]. Phạm Phương Tâm, Nguyễn Minh Thành (2022). Mô hình năng lực giao tiếp trong đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam. Tập 18, số 04. 31-36
Xuất bản tiếng Anh
[1]. Nguyễn Minh Thành, Dương Thị Hoàng Yến (2023). Models of training communicative competence of English in the context of globalization. Proceedings of 3rd Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences (Hanoi November, 2023). 248-255.
[2]. Phạm Phương Tâm, Nguyễn Minh Tân, Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Thái Hữu, Nguyễn Thị Hòa (2024). Trends of choosing job sectors after graduation at Can Tho University. Pakistan Journal of Life and Social Sciences, Vol. 22.
Hà Nội, ngày 1 tháng 12 năm 2025
Nghiên cứu sinh
(Kí và ghi rõ họ tên)
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name : NGUYỄN MINH THÀNH 2. Sex: Male
3. Date of birth: 27/10/1975 4. Place of birth: Hải Dương (old name)
5. Admission decision number: 1848/QĐ-ĐHGD. Dated 23/11/2020
6. Changes in academic process:
- I was permitted to revise the title of my thesis to: “Management of training communicative competence for English language major students at universities in the Mekong Delta region based on CIPO approach”, as per Decision No. 1811/QD-DHQG dated October 5, 2022, issued by the Rector of the University of Education, VNU Hanoi.
- I was granted the first extension of my studies as per Decision No. 3150/QD-DHQG dated December 13, 2023, and the second extension as per Decision No. 3720/QD-DHQG dated December 10, 2024, issued by the Rector of the University of Education, VNU, Hanoi.
7. Official thesis title: Management of training communicative competence for English language major students at universities in the Mekong Delta region based on CIPO approach
8. Major: Education Management 9. Code: 9 14 01 14
10. Supervisors: 1. Professor Doctor Hoàng Văn Vân
2. Associate Professor Doctor Phạm Phương Tâm
11. Summary of the new findings of the thesis:
The thesis has built a theoretical framework for training management of Communicative Competence for English Language students based on the CIPO approach to help students acquire English communicative competence in the context of internationalization and development of science and information technology. This is a study that has never been conducted at the university level in Vietnam. Based on a large-scale survey at universities in the Mekong Delta, the thesis has pointed out the current situation of English communicative competemce, its training, and pointed out the limitations and causes of the existing management of training English communicative competence in terms of support resources, teaching staff, coordination with labor users and testing and assessment of English communicative competence.
The highlight of the thesis is to propose solutions to managing the training of English communicative competence, which are feasible and can be applied in practice, contributing to improving the management of training English communicative competence, improving the quality of its training, and at the same time can be referenced and applied to universities in other regions with similar conditions.
12. Practical applicability, if any:
The research results and the solutions of the thesis can be directly applied in the management of English language training at universities in the Mekong Delta and can be expanded to schools with similar conditions. The five solutions are designed to be easy to implement, linked to management practices and suitable to the requirements of innovation in higher education in the direction of ensuring output quality standards in the period of internationalization and new science and technology. In particular, the solutions on training teaching capacity for English language lecturers in the direction of developing English language communicative competence of English language students and coordinating with employers in training English language students can be applied to many activities such as designing learning programs, teaching and learning, testing and evaluation to improve the practicality and quality of English language training. The proposed model can also be used as a reference for universities in building an English language communicative competence framework, closely linked with recruitment and career development for English Language students.
13. Further research directions, if any:
The thesis proposes some further research directions:
- Expanding the scope of research to universities that train English Language majors in other regions of the country to verify the suitability and effectiveness of the English communicative competence training management model.
- Designing an assessment framework and tools for English communicative competence based on the competence approach to serve training activities, ensure quality and assess the quality of training programs.
- Further research on the application of science and technology and AI in training and management of training English communicative competencce for university students.
14. Thesis-related publications:
Vietnamese publications:
[1]. Dương Thị Hoàng Yến, Nguyễn Minh Thành (2020). Thực trạng vận dụng mô hình năng lực giao tiếp trong dạy và học ngành Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt. 240-245.
[2]. Phạm Phương Tâm, Nguyễn Minh Thành (2021). Ứng dụng CNTT trong hỗ trợ dạy và học Ngôn ngữ Anh cho sinh viên các trường đại học khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt. 257-261.
[3]. Phạm Phương Tâm, Nguyễn Minh Thành (2022). Mô hình năng lực giao tiếp trong đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam. Tập 18, số 04. 31-36
English publications:
[1]. Nguyễn Minh Thành, Dương Thị Hoàng Yến (2023). Models of training communicative competence of English in the context of globalization. Proceedings of 3rd Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences (Hanoi November, 2023). 248-255.
[2]. Phạm Phương Tâm, Nguyễn Minh Tân, Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Thái Hữu, Nguyễn Thị Hòa (2024). Trends of choosing job sectors after graduation at Can Tho University. Pakistan Journal of Life and Social Sciences, Vol. 22.
Hanoi, December 1, 2025
Nguyễn Minh Thành