Thông tin về Luận án Tiến sĩ của NCS Ngô Bá Lợi

Thông tin vỀ luẬn án tiẾn sĩ

 

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Ngô Bá Lợi; 2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 27/6/1981; 4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh: 2045/QĐ-ĐHGD, ngày 15/11/2019 của Hiệu trưởng trường Đại học giáo dục.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

- Đề tài nghiên cứu được giao: “Đánh giá năng lực của giảng viên trong kiểm tra đánh giá theo tiếp cận năng lực (nghiên cứu trường hợp Học viện Phòng không-Không quân”), tại Quyết định số 397/QĐ-ĐHGD ngày 06/04/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Đề tài nghiên cứu được phép đổi tên thành: “Năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên quân đội” tại Quyết định số 349/QĐ-ĐHGD ngày 11/03/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Đề tài nghiên cứu được phép chỉnh sửa thành: “Năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên tại các cơ sở giáo dục quân đội”, tại Quyết định số 1046/QĐ-ĐHGD ngày 15/04/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội.

- Quá trình đào tạo, nghiên cứu sinh được gia hạn thời gian đào tạo 02 năm theo các quyết định: Quyết định Số 2020/QĐ-ĐHGD ngày 03/11/2022 Về việc cho phép nghiên cứu sinh khoá QH-2019-S (đợt 2) được kéo dài thời gian học tập lần 1 và Quyết định Số 2151/QĐ-ĐHGD ngày 10/11/2023 Về việc cho phép nghiên cứu sinh khoá QH-2019-S (đợt 2) được kéo dài thời gian học tập lần 2;

7. Tên đề tài luận án: Năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên tại các cơ sở giáo dục quân đội

8. Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục; 9. Mã số: 9140115

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Vũ Trọng Lưỡng và PGS. TS. Lê Đức Ngọc

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Luận án đã trực tiếp đóng góp vào giải quyết một số nội dung về lý luận và thực tiễn của chuyên ngành Đo lường và đánh giá trong giáo dục sau đây:

 (1) Hệ thống hóa những vấn đề nghiên cứu lý luận và thực tiễn có liên quan đến năng lực kiểm tra đánh giá (KTĐG) trong dạy học của giảng viên (GgV). Trong đó, đã xác định được khoảng trống nghiên cứu và một số yếu tố năng lực thành phần phù hợp với mục đích, phạm vi của nghiên cứu, để tác giả đề xuất tham gia vào mô hình cấu trúc của khung lý thuyết của nghiên cứu.

(2) Sử dụng cách tiếp cận mới trong xây dựng mô hình lý thuyết về năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên là cách tiếp cận tích hợp (holistic approach) của các năng lực thành phần theo tiếp cận PDCA và cấu trúc 03 thành phần cơ bản của năng lực là kiến thức, kỹ năng và thái độ; đồng thời thiết kế và thử nghiệm được bộ công cụ đo lường phù hợp với đối tượng và bối cảnh nghiên cứu; Trong đó, mô hình lý thuyết về năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên là cấu trúc năng lực gồm 05 thành phần là: Lập kế hoạch/ thiết kế KTĐG; Lựa chọn/ phát triển các công cụ, kĩ thuật KTĐG; Thu thập, diễn giải và đánh giá thông tin, minh chứng KTĐG; Giám sát kết quả KTĐG; phản hồi/ sử dụng thông tin/ kết quả KTĐG) với 03 yếu tố cấu thành cơ bản là kiến thức, kỹ năng và thái độ. Bộ công cụ đo lường gồm 54 câu hỏi về năng lực KTĐG và 09 câu hỏi về các yếu tố ảnh hưởng.

(3) Đánh giá được thực trạng năng lực KTĐG trong dạy học hiện nay của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội, với những điểm mạnh và hạn chế; lý giải được các nguyên nhân và đề xuất được các giải pháp phù hợp. Đồng thời, luận án đã xác định được một số yếu tố đặc điểm cá nhân cũng như môi trường giáo dục quân sự có ảnh hưởng đến năng lực KTĐG trong dạy học của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Có thể áp dụng ngay bộ công cụ đo lường của luận án để theo dõi thực trạng về năng lực KTĐG của GgV tại các cơ sở giáo dục quân đội.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

1) Có thể mở rộng kết quả của nghiên cứu này bằng các thực nghiệm đối sánh với GgV tại các môi trường giáo dục khác ở Việt Nam như các cơ sở giáo dục thuộc khối trường công an, khối dân sự để gia tăng tính khái quát của mô hình nghiên cứu.

2) Dựa trên bộ công cụ nghiên cứu của luận án, có thể phát triển một bộ câu hỏi trắc nghiệm thích ứng để đánh giá năng lực KTĐG trong dạy học cho các đối tượng GgV khác nhau.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

[1] Ngo, B. L. & Vu, T. L. (2021). Factors affacting teachers' assessment competence: A literature review. Paper presented at the Conference  Proceedings of 1 st  Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences 2021 (ISBN 978-604-342-795-0). Hanoi, Vietnam National University Press, pp. 63-69.

[2] Ngo, B. L. & Duong, T. A. (2021). Teacher Assessment Policies and Regulations Toward Learner-Centered Approach: A Comparative Study Between Canada and Vietnam. Conference  Proceedings of 1 st  Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences 2021 (ISBN 978-604-342-795-0). Hanoi, Vietnam National University Press, pp. 254-263.

[3] Ngo, B. L. & Vu T. L. (2023). Teacher assessment literacy in military institutes of Vietnam: A five-dimensional model. 2023 International graduate research symposium (ISBN 978-607-384-167-1). Hanoi, Vietnam National University Press, pp. 254-263.

[4] Ngô Bá Lợi, Vũ Trọng Lưỡng (2024), Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên quân đội”, Tạp chí Giáo dục, 24 (số đặc biệt 1), tr. 315-322.

[5] Vũ Trọng Lưỡng, Nguyễn Phúc Hải, Ngô Bá Lợi (2024), “Thực trạng năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên quân đội”, Tạp chí Giáo dục, 24 (số đặc biệt 6), tr. 318-325.

 

 

Hà Nội, ngày    tháng      năm 2024

Nghiên cứu sinh

 

 

Ngô Bá Lợi

 

 

 

 

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

 

1. Full name : Ngo Ba Loi; 2. Sex: Male

3. Date of birth: 27/6/1981; 4. Place of  birth: . Hanoi

5. Admission decision number: 2045/QĐ-ĐHGD; Dated: 15/11/2019

6. Changes in academic process:

- The assigned research topic: “Assessing of the competency of lecturers in assessment based on competency approach (case study of the Air Defense and Air Force Academy)”; Admission decision number: 397/QĐ-ĐHGD; Dated: 06/04/2020.

- The renamed research topic: “assessment literacy in teaching of military Lecturers”; Admission decision number: 349/QĐ-ĐHGD; Dated: 11/03/2022.

- The modified research topic: “Lecturers’ assessment literacy in teaching at military institutes”; Admission decision number: 1046/QĐ-ĐHGD; Dated: 15/04/2024.

- During the training process, the doctoral candidate was granted a 2-year extension in accordance with the following decisions: Decision No. 2020/QĐ-ĐHGD dated November 3, 2022, regarding the approval for the doctoral candidate of cohort QH-2019-S (second intake) to extend the study period for the first time, and Decision No. 2151/QĐ-ĐHGD dated November 10, 2023, regarding the approval for the doctoral candidate of cohort QH-2019-S (second intake) to extend the study period for the second time.

7. Official thesis title: “Lecturers’ assessment literacy in teaching at military institutes”

8. Major: Measurement and assessment in education; 9. Code: 9140115

10. Supervisors: Assoc.Prof. Dr. Vu Trong Luong and Assoc.Prof. Dr. Le Duc Ngoc

11. Summary of the new findings of the thesis:

The dissertation has directly contributed to solving a number of theoretical and practical contents of the following major in Measurement and Assessment in Education:

(1) The dissertation has systematized theoretical and practical research issues related to lecturers' assessment literacy in teaching. In particular, a research gap has been identified and a number of component human resources elements appropriate to the purpose and scope of the research, so that the author proposes to participate in the structural model of the research's theoretical framework.

(2) The author has introduced a new approach in developing a theoretical model for the development of lecturers' assessment literacy in teaching military education. This approach combines the component model of critical thinking with a model comprising three elements of knowledge, skills, and attitude, structured according to the philosophy of PDCA quality improvement. Additionally, a suitable set of measuring tools has been designed and tested for this study. The theoretical model of lecturers' assessment literacy in teaching for lecturers in this dissertation consists of five components: Planning/Designing for assessment; Selecting/Developing  auditing tools and techniques; Collecting, interpreting, and evaluating information and evidence of assessment; Monitoring the results of assessment; Providing feedback/using information and results of assessment. These five components are made up of three basic elements: knowledge, skills, and attitude. The measuring tool set includes 54 items on critical thinking skills development and nine items on influencing factors.

(3) The dissertation assesses the current status of teaching and learning methods in military education institutions, focusing on the strengths and weaknesses and proposes appropriate solutions to address the identified limitations. It also identifies the personal and environmental factors that affect lecturers' assessment literacy in teaching.

12. Practical applicability, if any:

The measurement tools of this doctoral thesis can be immediately applied to monitor the current situation lecturers' assessment literacy in teaching at military educational institutions.

13. Further research directions, if any:

- The results of this study can be extended by deploying comparative experiments among other educational environments of the People’s police and civil sectors in Vietnam to increase the generalization of the research model.

- Based on the results of this study, a test of adaptive multiple-choice questions can be developed to assess a variety of lecturers' assessment literacy in teaching.

14. Thesis-related publications:

[1] Ngo, B. L. & Vu, T. L. (2021). Factors affacting teachers' assessment competence: A literature review. Paper presented at the Conference  Proceedings of 1 st  Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences 2021 (ISBN 978-604-342-795-0). Hanoi, Vietnam National University Press, pp. 63-69.

[2] Ngo, B. L. & Duong, T. A. (2021). Teacher Assessment Policies and Regulations Toward Learner-Centered Approach: A Comparative Study Between Canada and Vietnam. Conference  Proceedings of 1 st  Hanoi Forum on Pedagogical and Educational Sciences 2021 (ISBN 978-604-342-795-0). Hanoi, Vietnam National University Press, pp. 254-263.

[3] Ngo, B. L. & Vu T. L. (2023). Teacher assessment literacy in military institutes of Vietnam: A five-dimensional model. 2023 International graduate research symposium (ISBN 978-607-384-167-1). Hanoi, Vietnam National University Press, pp. 254-263.

[4] Ngô Bá Lợi, Vũ Trọng Lưỡng (2024), Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên quân đội”, Tạp chí Giáo dục, 24 (số đặc biệt 1), tr. 315-322.

[5] Vũ Trọng Lưỡng, Nguyễn Phúc Hải, Ngô Bá Lợi (2024), “Thực trạng năng lực kiểm tra đánh giá trong dạy học của giảng viên quân đội”, Tạp chí Giáo dục, 24 (số đặc biệt 6), tr. 318-325.

 

                                                                

                                                                              Date: ………………………

                                                                              Signature: …………………

                                                                              Full name: Ngo Ba Loi

 

07:10 01/10/2024

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ