Theo Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ IV, Đảng bộ Trường Đại học Giáo dục (ĐHGD), ĐHQGHN đặt ra sáu phương hướng công tác trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, cụ thể:
Một là, xây dựng một Đảng bộ vững mạnh về chính trị, có đủ bản lĩnh và năng lực lãnh đạo để đưa Trường trở thành đơn vị giáo dục tự chủ, sáng tạo, dẫn đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ giáo dục và đào tạo giáo viên.
Hai là, phát triển trường ĐHGD phù hợp với các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; giáo dục và đào tạo; KH-CN và ĐMST của quốc gia.
Ba là, sử dụng ĐMST làm động lực để phát triển, tiên phong ứng dụng các xu hướng đào tạo và nghiên cứu KHGD, xây dựng bản sắc riêng, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của trường trong đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.
Bốn là, phát huy thế mạnh truyền thống của trường để phát triển chương trình đào tạo mới và hướng nghiên cứu phục vụ nhu cầu xã hội, đồng thời góp phần đạt 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và nâng cao uy tín thương hiệu của trường.
Năm là, tập trung phát triển hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế định hướng các mục tiêu phát triển bền vững. Gia tăng giá trị người học thông qua các liên kết đào tạo, bồi dưỡng quốc tế cho giáo viên, CB quản lý, nhà quản trị, chuyên viên quản trị công nghệ giáo dục, nhân viên tham vấn học đường với các đối tác quốc tế, đặc biệt từ các nước phát triển về khoa học và công nghệ giáo dục.
Sáu là, phát triển đội ngũ cán bộ khoa học đầu ngành và cán bộ quản lý hiệu quả, với bộ máy tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; lấy khai thác hợp tác quốc tế làm động lực phát triển; đa dạng hóa các nguồn lực tài chính dựa trên việc tiên phong phát triển các chương trình đào tạo, chương trình bồi dưỡng và những sản phẩm KHCN chất lượng, chủ động được các nguồn lực hiện thực hóa chiến lược phát triển.
Bên cạnh đó, Trường Đại học Giáo dục xác định các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển toàn diện như sau:
Thứ nhất, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, toàn diện tập trung vào việc khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong chính trị, tư tưởng và chiến lược phát triển Nhà trường. Tăng cường vai trò của Đảng ủy, coi chi ủy là hạt nhân lãnh đạo, phát huy sức mạnh đoàn kết, trách nhiệm trong triển khai các nghị quyết. Đồng thời, phát huy tính tích cực của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong Nhà trường. Giải pháp thực hiện bao gồm quán vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối của Đảng, tăng cường giáo dục chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng, xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, thực hiện tốt quy chế dân chủ và phát huy trí tuệ tập thể.
Thứ hai, chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ tập trung vào triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW, tái cấu trúc đơn vị theo hướng đại học nghiên cứu tiên tiến tự chủ. Chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học xuất sắc, nâng cao chất lượng giảng viên, phát triển đội ngũ viên chức hành chính chuyên nghiệp và thân thiện, đồng thời tăng cường hội nhập quốc tế. Giải pháp thực hiện gồm phát huy vai trò tiên phong của cấp ủy, người đứng đầu, số hóa công tác quản lý nhân sự, hoàn thiện hệ thống đánh giá năng lực cán bộ, khuyến khích tham gia các chương trình hợp tác quốc tế.
Thứ ba, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng tập trung vào việc duy trì quy mô đào tạo phù hợp, đảm bảo cân bằng giữa chương trình đào tạo sư phạm và ngoài sư phạm; nâng cao chất lượng đầu ra các ngành trọng điểm, phát triển chương trình đào tạo liên, đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá, và tăng cường tính chủ động của sinh viên. Giải pháp thực hiện bao gồm xây dựng chương trình đào tạo chất lượng, đa dạng hóa phương thức đào tạo, phát triển chương trình bồi dưỡng ngắn hạn và tối ưu hóa hệ thống học tập trực tuyến.
Thứ tư, chỉ đạo công tác quản lý và hỗ trợ người học tập trung vào đổi mới và tăng tính hiệu quả trong công tác tuyển sinh, quản lý người học; tăng cường tư vấn học tập, kết nối doanh nghiệp và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên để giảm tỷ lệ thôi học và nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp đạt chuẩn. Giải pháp thực hiện bao gồm xây dựng thương hiệu nhà trường, áp dụng công nghệ AI để tối ưu hóa quản lý sinh viên, tạo cơ hội thực tập và việc làm thông qua kết nối với doanh nghiệp, và phát triển các quỹ học bổng, khuyến học để hỗ trợ sinh viên.
Thứ năm, chỉ đạo công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển tập trung vào việc xây dựng các chương trình nghiên cứu trọng điểm, thúc đẩy tham vấn chính sách quốc gia, và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) và khởi nghiệp của Nhà trường. Xây dựng và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo (ĐMST) và khởi nghiệp của Nhà trường, dựa trên nền tảng sở hữu trí tuệ, chuyển giao tri thức và công nghệ, nhằm khai thác tối đa tiềm năng thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu. Giải pháp thực hiện bao gồm tổng kết các chương trình nghiên cứu trước đây, xác định định hướng nghiên cứu liên ngành, quốc tế hóa tạp chí Nghiên cứu Giáo dục, thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và thương mại hóa, và xây dựng các chương trình hợp tác với doanh nghiệp. Triển khai các hoạt động hỗ trợ nghiên cứu cũng được triển khai qua việc bồi dưỡng kỹ năng công bố quốc tế, kết nối với cộng đồng nghiên cứu quốc tế và tăng cường truyền thông về sản phẩm nghiên cứu của Nhà trường.
Thứ sáu, công tác thanh tra, đảm bảo chất lượng(ĐBCL) của Nhà trường tập trung vào việc bảo đảm chất lượng trong tất cả các hoạt động, làm động lực phát triển và tiên phong ứng dụng các xu thế đào tạo và nghiên cứu khoa học giáo dục. Mục tiêu là xây dựng chất lượng giáo dục đạt chuẩn của Bộ GD&ĐT, đạt chuẩn ASEAN và quốc tế, hướng tới trở thành trường đại học tự chủ, có vai trò dẫn dắt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Giải pháp thực hiện bao gồm nâng cao năng lực cho cán bộ ĐBCL, xây dựng cơ sở dữ liệu hoạt động nhà trường, và tiến hành kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo theo chuẩn quốc gia và khu vực, ưu tiên kiểm định chất lượng theo chuẩn AUN.
Thứ bảy, công tác tài chính và quản trị hành chính tập trung vào công tác quản lý, sử dụng nguồn lực hiệu quả, nâng cao năng lực tài chính và tự chịu trách nhiệm. Mục tiêu là tăng quy mô và đa dạng hóa các nguồn thu từ đào tạo và nghiên cứu khoa học, hướng đến tài chính bền vững và tự chủ 100% chi thường xuyên vào năm 2026. Các giải pháp thực hiện gồm tăng quy mô tuyển sinh, điều chỉnh học phí hợp lý, tăng cường nguồn thu từ liên kết đào tạo và chuyển giao công nghệ, huy động tài trợ xã hội hóa và đầu tư vào cơ sở vật chất tại Hòa Lạc.
Thứ tám, chỉ đạo công tác công đoàn tập trung vào nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, phát huy quyền làm chủ của công đoàn viên, và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của họ. Công đoàn cũng sẽ tăng cường sự tham gia vào các phong trào quần chúng, giám sát thực hiện chế độ chính sách và Luật lao động, đồng thời xây dựng tổ chức vững mạnh. Giải pháp thực hiện bao gồm tuyên truyền nghị quyết, bồi dưỡng cán bộ, hỗ trợ đoàn viên khó khăn, duy trì phong trào nữ công, và tăng cường giám sát, giải quyết khiếu nại.
Thứ chín, chỉ đạo công tác Đoàn Thanh niên tập trung nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển kỹ năng cho sinh viên. Mục tiêu là xây dựng thế hệ đoàn viên thanh niên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức chấp hành pháp luật và đóng góp tích cực cho xã hội. Giải pháp thực hiện bao gồm xây dựng môi trường học tập năng động, sáng tạo, nắm bắt nhu cầu đoàn viên, và phát huy vai trò lãnh đạo của cán bộ Đoàn trong các hoạt động thiết thực, gắn liền với sự phát triển cá nhân và lợi ích tập thể.
Với tinh thần quyết tâm và tầm nhìn chiến lược, Đảng bộ Trường Đại học Giáo dục xác định rõ mục tiêu và phương hướng phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030. Các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cụ thể sẽ là cơ sở vững chắc để thực hiện thành công các mục tiêu, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu và xây dựng trường trở thành đơn vị giáo dục tự chủ, sáng tạo, dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên. Đảng bộ Trường Đại học Giáo dục sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy sức mạnh đoàn kết, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động, hướng tới xây dựng một trường đại học uy tín, có tầm ảnh hưởng và đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển giáo dục của đất nước.
UEd Media