Thông tin vỀ luẬn án tiẾn sĩ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Phan Trịnh Hoàng Dạ Thi 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh:22/01/1984 4. Nơi sinh: Quảng Ngãi
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1232QĐ-ĐHGD, ngày 21 tháng 08 năm 2020.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
(ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng)
- Quyết định số 2690 /QĐ-ĐHGD ngày 31/12/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, được giao đề tài nghiên cứu Tiến sĩ: “Đánh giá hiệu quả trị liệu trầm cảm theo nhóm sinh viên bằng liệu pháp tâm lý tích cực”
- Quyết định số 1094/QĐ-ĐT ngày 05/07/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, được chỉnh sửa tên đề tài thành : "Mối quan hệ giữa phơi nhiễm COVID 19, mức độ ảnh hưởng của sự kiện và thiếu nguồn lực hỗ trợ xã hội với sức khỏe tâm thần của sinh viên Việt Nam”.
Gia hạn tời gian học tập: 24 tháng:
• Theo quyết định số: 1957/QĐ-ĐHGD ngày 9 tháng 8 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục về việc kéo dài thời gian học tập lần 1 khóa QH-2020-S
• Theo quyết định số: 2367/QĐ-ĐHGD ngày 20 tháng 8 năm 2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục về việc kéo dài thời gian học tập lần 2 khóa QH-2020-S
7. Tên đề tài luận án: Mối quan hệ giữa phơi nhiễm COVID 19, mức độ ảnh hưởng của sự kiện và thiếu nguồn lực hỗ trợ xã hội với sức khỏe tâm thần của sinh viên Việt Nam
(tên luận án chính thức đề nghị bảo vệ cấp nhà nước)
8. Chuyên ngành: Tâm lý lâm sàng Trẻ em & Vị thành niên 9. Mã số: 9310401
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS Đặng Hoàng Minh
(ghi rõ chức danh khoa học, học vị, họ và tên)
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
(nêu tóm tắt các kết quả mới của luận án)
Nghiên cứu đã tìm ra được những khám phá quan trọng sau:
Thứ nhất, tỉ lệ stress, lo âu, trầm cảm và PTSD của sinh viên sau đại dịch có giảm so với hiện trạng sức khỏe tâm thần của sinh viên trong đại dịch tuy nhiên vẫn ở mức cao so với ngưỡng chung trong cộng đồng.
Thứ hai, các yếu tố về giới tính, chuyên ngành, năm học cũng như nhiễm COVID-19 trong giai đoạn phong tỏa toàn bộ tại TP.HCM không tạo ra sự khác biệt về thực trạng sức khỏe tâm thần của sinh viên sau đại dịch ở khía cạnh stress, lo âu, trầm cảm và PTSD. Thay vào đó, việc sống tại TP.HCM trong giai đoạn phong tỏa cũng hay sống một mình trong đại dịch cũng như hoàn cảnh sống không tốt trong đại dịch sẽ có tạo ra sự khác biệt về thực trạng gia tăng stress, lo âu.
Thứ ba, các hình thức phơi nhiễm COVID-19 khác nhau đều tác động trực tiếp đến nỗi sợ COVID-19 sau đại dịch và có những tương quan theo chiều hướng khác nhau với các vấn đề sức khỏe tâm thần. Cụ thể, các cá nhân từng nhiễm COVID-19 có xu hướng gia tăng trầm cảm nhưng giảm lo âu sau đại dịch. Trong khi đó, các cá nhân sống trong môi trường nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao có xu hướng gia tăng stress. Đặc biệt, những sinh viên từng chứng kiến tử vong do COVID-19 có xu hướng phát triển thành PTSD sau đại dịch.
Thứ tư, về cơ chế tác động của phơi nhiễm COVID-19 đến SKTT sau đại dịch của sinh viên, nghiên cứu cho thấy có sự tác động của nhiễm COVID-19 nặng phải nhập viện hay điều trị ICU trong đại dịch đến lo âu và PTSD hậu đại dịch thông qua nỗi sợ tử vong hay tái nhiễm COVID-19 sau đại dịch. Đồng thời, sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè và người khác có thể giúp giảm stress, lo âu và trầm cảm ở một vài nhóm cụ thể. Song những sự hỗ trợ từ các nguồn lực này không giúp giảm nguy cơ PTSD sau đại dịch và cần có sự hỗ trợ của nhà chuyên môn.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: (nếu có) Nghiên cứu làm cơ sở để cân nhắc các phương án hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho sinh viên sau đại dịch.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: (nếu có) Nghiên cứu các yếu tố tiềm ẩn khác tác động đến sức khỏe tâm thần của sinh viên sau đại dịch như khó khăn học tập, kỹ năng ứng phó căng thẳng,…
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án: ...............................................................................
(liệt kê các công trình theo thứ tự thời gian)
Phan Trinh Hoang Da Thi, Dang Hoang Minh. (2024). Association between COVID-19 exposure and university student mental health- A quantity research. Tâm lý lâm sàng và Tâm lý trị liệu- Cơ hội và thách thức. Kỷ yếu hội thảo. p.202- 220. ISBN: 978-604-44-2167-4.
Phan Trinh Hoang Da Thi, Dang Hoang Minh. (2023). Association between COVID-19 exposure and university student mental health- A literature review. International Conference- Psychology & Education in the context of Social Change. International Proceedings. p.768- 776. ISBN: 978-604-88-7127-7.
Ngày 01 tháng 07 năm 2025
Nghiên cứu sinh
(Kí và ghi rõ họ tên)
Phan Trịnh Hoàng Dạ Thi
Chú ý: Bản “Thông tin về luận án tiến sĩ” được soạn thảo bằng Microsoftword, font unicode Times New Roman, cỡ chữ 13. Phần “Tóm tắt các kết quả mới của luận án” dài không quá 1 trang A4.
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name : Phan Trịnh Hoàng Dạ Thi 2. Sex: Female
3. Date of birth: 22/01/1984 4. Place of birth: Quang Ngai
5. Admission decision number: 1232QĐ-ĐHGD Dated 21/08/2020
6. Changes in academic process: ................... ...................................................................
(List the forms of change and corresponding times)
Decision No. 2690/QĐ-ĐHGD dated December 31, 2020, by the Rector of the University of Education, assigning the doctoral research topic: “Evaluating the effectiveness of group-based depression therapy for students using positive psychology therapy.”
Decision No. 1094/QĐ-ĐT dated July 5, 2022, by the Rector of the University of Education, VNU, amending the topic title to: “The association between COVID 19 exposure, the level of impact of the event and lack of social support resources on the mental health of Vietnamese students"
Extension of study duration: 24 months:
As per Decision No. 1957/QĐ-ĐHGD dated August 9, 2023, by the Rector of the University of Education, regarding the first extension of study duration for the QH-2020-S cohort.
As per Decision No. 2367/QĐ-ĐHGD dated August 20, 2024, by the Rector of the University of Education, regarding the second extension of study duration for the QH-2020-S cohort.
7. Official thesis title: “The association between COVID 19 exposure, the level of impact of the event and lack of social support resources on the mental health of Vietnamese students"
8. Major: Clinical Psychology of Children & Adolescents 9. Code: 9310401
10. Supervisors: Prof. Dang Hoang Minh
(Full name, academic title and degree)
11. Summary of the new findings of the thesis:
The study has identified the following new findings:
First, the rates of stress, anxiety, depression, and PTSD among students post-pandemic have decreased compared to the mental health status of students during the pandemic, but they remain high compared to the general community threshold.
Second, factors such as gender, major, academic year, and COVID-19 infection during the complete lockdown period in Ho Chi Minh City did not result in differences in the post-pandemic mental health status of students regarding stress, anxiety, depression, and PTSD. Instead, living in Ho Chi Minh City during the lockdown, living alone during the pandemic, or having poor living conditions during the pandemic contributed to differences in the increased levels of stress and anxiety.
Third, different forms of COVID-19 exposure directly impacted the fear of COVID-19 post-pandemic and had varying correlations with mental health issues. Specifically, individuals who had been infected with COVID-19 tended to experience increased depression but reduced anxiety post-pandemic. Meanwhile, those living in high-risk COVID-19 transmission environments showed a tendency toward increased stress. Notably, students who witnessed deaths due to COVID-19 were more likely to develop PTSD post-pandemic.
Fourth, regarding the mechanism of the impact of COVID-19 exposure on students' post-pandemic mental health, the study found that severe COVID-19 infection requiring hospitalization or ICU treatment during the pandemic affected post-pandemic anxiety and PTSD through the fear of death or reinfection with COVID-19. Additionally, support from family, friends, and others helped reduce stress, anxiety, and depression in certain groups. However, such support did not reduce the risk of PTSD post-pandemic, indicating the need for professional intervention.
12. Practical applicability, if any: The study serves as a basis for considering mental health support options for students post-pandemic.
13. Further research directions, if any: Research on other potential factors affecting students' mental health post-pandemic, such as academic difficulties, stress coping skills, etc.
14. Thesis-related publications:
(List them in chronological order)
Phan Trinh Hoang Da Thi, Dang Hoang Minh. (2024). Association between COVID-19 exposure and university student mental health- A quantity research. Clinical Psychology: Changes & Challenges. International Proceedings. p.202- 220. ISBN: 978-604-44-2167-4.
Phan Trinh Hoang Da Thi, Dang Hoang Minh. (2023). Association between COVID-19 exposure and university student mental health- A literature review. International Conference- Psychology & Education in the context of Social Change. International Proceedings. p.768- 776. ISBN: 978-604-88-7127-7.
Date: 01/07/2025
Signature:
Full name: Phan Trịnh Hoàng Dạ Thi
Note: “Information on Doctoral Thesis” must be processed on Microsoft Word, font Unicode Times New Roman, letter size 13. “Summary of the new findings of the thesis” should be one-A4 page long.