.jpg)
TS. Nguyễn Bá Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo phát biểu khai mạc tại buổi tọa đàm
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Bá Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục nhấn mạnh để sự phát triển của người học được trọn vẹn, giáo dục thẩm mỹ cần trở thành một thành tố quan trọng, giúp nuôi dưỡng đời sống cảm xúc, khả năng cảm thụ cái đẹp và tinh thần nhân văn. Chuỗi tọa đàm được Nhà trường triển khai nhằm tạo ra một không gian học thuật mở, đưa nghệ thuật trở thành một kênh giáo dục song hành với các hoạt động chuyên môn.
TS. Nguyễn Văn Hùng – Giảng viên bộ môn Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chia sẻ tại buổi tọa đàm
Tại chương trình, TS. Nguyễn Văn Hùng – Giảng viên bộ môn Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội mang đến phần trình bày về tiến trình phát triển của điêu khắc từ thời nguyên thủy, cổ đại, Hy Lạp – La Mã, Phục Hưng đến điêu khắc hiện đại và đương đại. Qua hệ thống hình ảnh, tác phẩm và phân tích của diễn giả, người tham dự có dịp nhìn lại hành trình hàng chục nghìn năm của nghệ thuật tạo hình – từ những tượng Venus nguyên thủy đến các tác phẩm kinh điển của Michelangelo, Bernini hay Rodin, và cả những sáng tạo phá cách của chủ nghĩa Lập thể, Siêu thực, Minh hoạ môi trường và các xu hướng điêu khắc thế kỷ XX–XXI.
Buổi tọa đàm không chỉ mang đến tri thức chuyên môn mà còn mở ra nhiều góc nhìn mới về vai trò của điêu khắc trong đời sống và giáo dục. Theo diễn giả, điêu khắc không đơn thuần là những hình khối trong không gian mà là “ký ức của thời đại”, lưu giữ lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng và những câu chuyện của cộng đồng. Khi tiếp cận một tác phẩm điêu khắc, người học được rèn luyện khả năng quan sát, tư duy không gian, phân tích biểu tượng và đọc hiểu thông điệp, những năng lực quan trọng cho học tập và nghề nghiệp. Đối với cán bộ, giảng viên trong Trường Đại học Giáo dục việc hiểu và yêu mỹ thuật cũng là cách làm phong phú bài giảng, đưa cảm xúc nghệ thuật vào lớp học.
Tọa đàm khép lại trong không khí cởi mở, giàu cảm hứng, với nhiều câu hỏi và trao đổi trực tiếp về giá trị thẩm mỹ, ứng dụng nghệ thuật trong giáo dục và sự gắn kết giữa nghệ thuật với đời sống học đường, cho thấy mối quan tâm ngày càng lớn của người học đối với lĩnh vực này. Không chỉ tạo nên một không gian chia sẻ ý nghĩa, chương trình còn góp phần củng cố định hướng đào tạo của Nhà trường: phát triển người học toàn diện, vững chuyên môn và giàu chiều sâu văn hóa – thẩm mỹ, đồng thời mở ra tiền đề để Trường Đại học Giáo dục tiếp tục triển khai các hoạt động nghệ thuật – học thuật trong thời gian tới.
.jpg)
|
Tọa đàm “Nâng cao năng lực thẩm mỹ chủ đề: Điêu khắc” là một hoạt động nằm trong chuỗi chương trình nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN, hướng tới mục tiêu bồi dưỡng năng lực cảm thụ, tư duy sáng tạo và tinh thần nhân văn, góp phần xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, giàu bản sắc và sáng tạo. |
UEd Media