
Mới đây, tại Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Niềm tin trong dạy và học Toán”. Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên và nhà giáo đến từ nhiều cơ sở đào tạo đại học trên cả nước, qua đó đặt ra những vấn đề cốt lõi liên quan đến chất lượng, cảm xúc và động lực trong việc dạy và học môn Toán hiện nay.
Tại Hội thảo “Niềm tin trong dạy và học Toán”, PGS.TS. Nguyễn Chí Thành, Trưởng khoa Sư phạm – Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, đã đưa ra một góc nhìn mang tính nền tảng nhưng cũng đầy trăn trở: Toán học không chỉ là câu chuyện của kiến thức, công thức hay kỹ năng giải bài tập, mà còn là câu chuyện của cảm xúc, thái độ và đặc biệt là niềm tin của người học.
Theo PGS.TS. Nguyễn Chí Thành, dù Toán học giữ vai trò then chốt trong việc hình thành tư duy logic và năng lực giải quyết vấn đề, song thực tế cho thấy nhiều học sinh không yêu thích, thậm chí sợ hãi môn học này. Tình trạng đó không đơn thuần xuất phát từ độ khó của nội dung mà bắt nguồn từ việc người học thiếu niềm tin vào khả năng của chính mình, cũng như chưa nhìn thấy ý nghĩa thực tiễn của Toán học trong đời sống và nghề nghiệp tương lai.
PGS.TS. Nguyễn Chí Thành chỉ ra rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến niềm tin trong học Toán chưa được hình thành vững chắc là do Toán học trong chương trình giáo dục phổ thông vẫn còn nặng tính hàn lâm, chưa được diễn giải một cách sinh động, gắn kết chặt chẽ với các vấn đề thực tiễn. Khi học sinh không hiểu vì sao mình phải học Toán và Toán giúp ích gì cho cuộc sống, việc học dễ trở thành nghĩa vụ hơn là nhu cầu tự thân.

PGS.TS. Nguyễn Chí Thành chia sẻ tại Hội thảo
Bên cạnh đó, trong tiến trình đổi mới giáo dục, việc chú trọng vào công nghệ, STEM và trí tuệ nhân tạo là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, theo PGS.TS. Nguyễn Chí Thành, nếu lạm dụng công nghệ hoặc sử dụng AI một cách thiếu định hướng, người học có thể dần đánh mất trải nghiệm tư duy, cảm xúc khám phá và niềm vui khi tự mình giải quyết vấn đề. Điều này vô tình làm suy giảm niềm tin nội tại – yếu tố then chốt giúp học sinh kiên trì và chủ động trong học tập.
Một điểm đáng chú ý trong quan điểm của PGS.TS. Nguyễn Chí Thành là việc PGS nhấn mạnh vai trò của giáo viên như người lan tỏa niềm tin. Theo PGS, giáo viên không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn truyền cảm xúc và thái độ học tập. Khi giáo viên tin vào giá trị của Toán học, tin vào khả năng tiến bộ của học sinh và biết cách kết nối kiến thức với đời sống, niềm tin đó sẽ được chuyển hóa và lan tỏa tới người học một cách tự nhiên.
PGS.TS. Nguyễn Chí Thành cho rằng, để niềm tin trong dạy và học Toán được hình thành một cách bền vững, cần có sự thay đổi mang tính hệ thống. Giá trị cảm xúc và thái độ học tập cần được nhìn nhận như một thành tố quan trọng trong chương trình giáo dục, song song với kiến thức và kỹ năng. Đồng thời, công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên cần đi sâu hơn vào việc phát triển năng lực khơi gợi niềm tin, tạo động lực và sự tự tin cho học sinh.
Quan điểm của PGS.TS. Nguyễn Chí Thành cho thấy, niềm tin không phải là yếu tố mơ hồ hay cảm tính, mà là nền tảng quyết định hiệu quả học tập lâu dài. Khi học sinh tin rằng Toán học có ý nghĩa, tin vào khả năng của bản thân và nhận được sự tin tưởng từ giáo viên, môn Toán sẽ không còn là nỗi sợ, mà trở thành công cụ tư duy hữu ích, gắn bó với cuộc sống và sự phát triển của mỗi cá nhân.


UEd Media
>>> Xem thêm bài viết về Hội thảo TẠI ĐÂY