Tham dự hội thảo có Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục PGS.TS. Lê Thái Hưng; Đại diện Công ty LittleLives Singapore - Ông Ming Hwee Chong, CEO LittleLives Global, ThS. Hà Huyền My, quản lý cấp quốc gia LittleLives Việt Nam; TS. Lê Thị Luận, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Mầm non, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; ThS Đinh Thị Hương, Phó trưởng phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, Hà Nội; cùng lãnh đạo và giảng viên Khoa Giáo dục sớm và Tiểu học, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng KHGD thuộc Trường Đại học Giáo dục và chuyên gia về giáo dục, các cán bộ quản lý, giáo viên mầm non ở các cơ sở giáo dục mầm non.
Phát biểu khai mạc, PGS. TS. Phạm Quang Tiệp, Trưởng khoa Giáo dục sớm và Tiểu học nhấn mạnh đến vai trò của phát triển năng lực số cho trẻ em, tầm quan trọng của hoạt động phát triển năng lực số đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, hy vọng các diễn giả và các chuyên gia sẽ đem đến những kinh nghiệm quý báu của giáo dục Singapore để các nhà quản lý, nhà giáo dục có thể áp dụng, triển khai có hiệu quả trong giáo dục mầm non ở Việt Nam.
PGS.TS Phạm Quang Tiệp phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Phát triển năng lực số cho trẻ em ở Singapore trang bị cho trẻ các kỹ năng cơ bản về công nghệ từ sớm không chỉ giúp các em làm quen với các thiết bị kỹ thuật số mà còn phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo, và kỹ năng giải quyết vấn đề. Giáo viên áp dụng các phương pháp tiếp cận công nghệ cần được lồng ghép vào các hoạt động vui chơi và học tập hàng ngày, đảm bảo phù hợp với sự phát triển tâm lý của trẻ. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong việc hướng dẫn và giám sát việc sử dụng công nghệ, giúp trẻ tiếp cận với công nghệ một cách cân bằng và lành mạnh. Điều này không chỉ góp phần xây dựng một thế hệ công dân số mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ em trong tương lai.
Ông Ming Hwee Chong - CEO của công ty CP giải pháp công nghệ trong giáo dục LittleLives Singapore chia sẻ về phát triển năng lực số cho trẻ em
Trong buổi toạ đàm, Tổng giám đốc LittleLives Global đã có một bài chia sẻ rất chi tiết và thú vị về phát triển năng lực số cho trẻ em: 6 yếu tố chính của năng lực số đối với trẻ em, 5 lĩnh vực tác động chính của sự phát triển năng lực kỹ thuật số của trẻ mầm non, 3 yếu tố hỗ trợ phát triển năng lực số cho trẻ mầm non và Các ứng dụng thực tiễn trong việc phát triển năng lực số vào bài học cho trẻ tại các trường mầm non Singapore. Ông nhấn mạnh tại Singapore, việc giáo dục năng lực số cho trẻ em mầm non được thực hiện thông qua một hệ thống giáo dục tiên tiến và sáng tạo. Đặc biệt đội ngũ giáo viên ở Singapore được đào tạo bài bản về việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy, giúp họ tích hợp hiệu quả các công cụ kỹ thuật số vào các hoạt động học tập.
TS. Tôn Quang Cường - Trưởng Khoa Công nghệ giáo dục, trường Đại học Giáo dục chia sẻ về phát triển năng lực số cho trẻ em Việt Nam
Việc phát triển năng lực số cho trẻ em mầm non là quan trọng trong cả hệ thống giáo dục công lập và ngoài công lập. Các trường công lập cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ, tích hợp công nghệ vào chương trình học, đào tạo giáo viên và phối hợp với phụ huynh. Trong khi đó, các trường ngoài công lập có sự linh hoạt hơn, nhanh chóng áp dụng công nghệ mới và sáng tạo, tạo môi trường học tập phong phú. Cả hai hệ thống cần chiến lược phù hợp để trang bị kỹ năng số cho trẻ em.
Kết thúc buổi tọa đàm, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Giáo dục, Khoa Giáo dục Sớm và Tiểu học, Trường Đại học Giáo dục mong muốn cùng LittleLives Global và các chuyên gia, các nhà quản lý cùng hợp tác, nghiên cứu nhằm thúc đẩy và hỗ trợ phát triển năng lực số ở trẻ em trong các cơ sở giáo dục, tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu về công nghệ số có thể áp dụng trong các nhà trường.
Toàn cảnh toạ đàm
Các chuyên gia và các đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Download tài liệu tọa đàm tại đây: