Thông tin luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Thị Hồng Nhung

Thông tin vỀ luẬn án tiẾn sĩ

 

1. Họ và tên nghiên cứu sinh:Nguyễn Thị Hồng Nhung  2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 03/02/1986                                                 4. Nơi sinh: Nam Định

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2120/QĐ-ĐHGD , ngày 16 tháng 12 năm 2020 của Hiệu trưởng trường Đại học Giáo dục

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:

Tôi được giao đề tài tiến sĩ: “ Xây dựng và đánh giá hiệu quả chương trình quản lý hành vi cho trẻ ở các trường mầm non trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, tại QĐ số 641 /QĐ-ĐHGD ngày 19/04/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục. Đề tài được đổi tên lần 1 là “Xây dựng chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ có con mắc rối loạn tăng động giảm chú ý tại bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng” tại QĐ số 1320/ QĐ- ĐH GD ngày 05/08/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục. Tôi được phép chỉnh sửa tên đề tài lần 2 thành: “Xây dựng chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ có con mắc rối loạn tăng động giảm chú ý tại thành phố Đà Nẵng”, tại Quyết định  số 1312/QĐ-ĐT ngày 26/05/2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN.

Tôi có quyết định kéo dài thời gian học tập lần 1 (từ ngày 16/12/2023 đến 16/12/2024) theo quyết định số 3150/QĐ-ĐHGD ngày 13 tháng 12 năm 2023 và lần 2 ( từ ngày 16/12/2024 đến 16/12/2025) theo quyết định số 3720/QĐ-ĐHGD ngày 10 tháng 12 năm 2024

7. Tên đề tài luận án: Xây dựng chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ có con mắc rối loạn tăng động giảm chú ý tại thành phố Đà Nẵng

8. Chuyên ngành:Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên 9. Mã số:  9310401

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Thành Nam và PGS.TS. Nguyễn Thị Trâm Anh

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ có con mắc ADHD được thiết kế dựa trên các cơ sở khoa học về mặt lý luận và thực tiễn phù hợp với đặc điểm tâm lý của cha mẹ có con mắc ADHD, phù hợp với văn hóa và đặc trưng của trẻ. Chương trình đưa ra với nội dung gồm giáo dục tâm lý cho cha mẹ, xây dựng mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ, củng cố hành vi thích nghi, củng cố hành vi thiếu thích nghi, cải thiện chú ý, quản lý hành vi ở trường học và nơi công cộng. Chương trình được tổ chức trực tuyến trong 6 phiên và 6 buổi làm việc trực tiếp tại nhà với trợ lý nghiên cứu.

Qua quá trình thực nghiệm, nghiên cứu cũng chứng minh được tính hiệu quả của chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ có con mắc ADHD trong việc cải thiện tình trạng ADHD ở trẻ theo báo cáo của cha mẹ, tăng kỹ năng làm cha mẹ, cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ, giảm căng thẳng cho cha mẹ, nâng cao quan điểm của cha mẹ về chương trình, tuy nhiên không có tác động đến nhận thức của cha mẹ về ADHD thông qua 3 giai đoạn, cụ thể như sau:

Nghiên cứu trong nhóm thực nghiệm cho thấy, chương trình có ảnh hưởng tích cực đến các mặt như triệu chứng ADHD của trẻ theo báo cáo của cha mẹ, kỹ năng làm cha mẹ, mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ, tình trạng căng thẳng của cha mẹ, quan điểm của cha mẹ về chương trình ở giai đoạn ngay sau thực nghiệm và tổng quá trình với p< 0,05, và duy trì ổn định sự tác động này ở giai đoạn theo dõi sau 3 tháng.

So sánh giữa 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng cho thấy, chương trình cho thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê qua thời gian ở 2 nhóm trong việc cải thiện triệu chứng ADHD của trẻ theo cha mẹ báo cáo, tăng kỹ năng làm cha mẹ, chất lượng mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ được cải thiện, giảm căng thẳng cho cha mẹ, nâng cao quan điểm của cha mẹ về chương trình.

Báo cáo 2 trường hợp điển hình là phụ huynh có con giảm chú ý và phụ huynh có con vừa tăng động vừa giảm chú ý cho thấy, cả 2 trường hợp đều có sự cải thiện về triệu chứng ADHD theo báo cáo của cha mẹ, nâng cao nhận thức và kỹ năng cho phụ huynh, cải thiện chất lượng mối quan hệ, giảm căng thẳng cho phụ huynh và nâng cao quan điểm của phụ huynh về chương trình. Trước mắt có thể thấy tính khả thi và hiệu quả của chương trình trực tuyến huấn luyện hành vi làm cha mẹ có con mắc ADHD.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Xây dựng và đánh giá tính hiệu quả của chương trình huấn luyện hành vi làm cha mẹ cho cha mẹ có con mắc ADHD phù hợp với thực tế tại thành phố Đà Nẵng

Kết quả nghiên cứu có thể ứng dụng tại một số đơn vị tại Đà Nẵng: khoa Tâm lý – Giáo dục – Công tác xã hội, trường Đại học Sư phạm, ĐHĐN; các trung tâm can thiệp sớm trẻ khuyết tật; công ty Nghiên cứu và Tham vấn Tâm lý Family….

Nâng cao nhận thức và kỹ năng cho phụ huynh, cải thiện triệu chứng ADHD của trẻ, tăng cường khả năng học tập cho trẻ

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Các nghiên cứu tiếp theo cần mở rộng quy mô trên nhiều đối tượng khách thể như giáo viên, ông bà…

Để đảm bảo tính khách quan thì các nghiên cứu trong thời gian tới cần có thêm sự đánh giá từ giáo viên, từ các phương pháp nghiên cứu định tính để làm rõ các yếu tố ảnh hưởng đến chương trình cũng như hiệu quả của chương trình

Mở rộng địa bàn nghiên cứu ở các tỉnh thành khác để đảm bảo tính vùng miền

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án: ...............................................................................

Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trần Thành Nam, Nguyễn Thị Trâm Anh (2023), “Study of parenting training programs for parents of children with attention deficit hyperactivity disorder”, Kỷ yếu hội nghị Khoa học Quốc tế về Trường học Hạnh phúc, tháng 4/ 2023 (01), tr. 249 - 256

Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trần Thành Nam, Nguyễn Thị Trâm Anh (2023), “Building behavioral parent training program for parents of children with attention deficit hyperactivity disorder”, Kỷ yếu hội thảo quốc tế về Tâm lý học trường học, tháng 12/2023 (07), tr. 799-811

Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trần Thành Nam, Nguyễn Thị Trâm Anh, Sử Hà Hạnh Nhi (2024), “Nghiên cứu kỹ năng quản lý hành vi của cha mẹ có con rối loạn tăng động giảm chú ý trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, Tạp chí Tâm lý học Việt Nam, tháng 3/ 2024 (03), tr. 196- 205

 

 

 

Ngày       tháng     năm 20

Nghiên cứu sinh

(Kí và ghi rõ họ tên)

 

 

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

 

 

1. Full name : Nguyen Thi Hong Nhung            2. Sex: Female

3. Date of birth: 03/02/1986                               4. Place of  birth: Nam Dinh

5. Admission decision number: 2120/QĐ-ĐHGD Dated: 16/12/2020

6. Changes in academic process: ................... ...................................................................

I was assigned the doctoral dissertation topic: “Development and Evaluation of a Behavior Management Program for Children in Preschools in Da Nang City,” under Decision No. 641/QĐ-ĐHGD dated April 19, 2021, issued by the Rector of the University of Education. The topic was first renamed to “Development of a Parent Behavior Training Program for Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder at Da Nang Psychiatric Hospital” under Decision No. 1320/QĐ-ĐHGD dated August 5, 2022, issued by the Rector of the University of Education. I was granted permission to revise the topic title for the second time to: “Development of a Parent Behavior Training Program for Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder in Da Nang City,” under Decision No. 1312/QĐ-ĐT dated May 26, 2023, issued by the Rector of the University of Education, Vietnam National University, Hanoi.

I was granted an extension of my study period for the first time (from December 16, 2023, to December 16, 2024) under Decision No. 3150/QĐ-ĐHGD dated December 13, 2023, and for the second time (from December 16, 2024, to December 16, 2025) under Decision No. 3720/QĐ-ĐHGD dated December 10, 2024.

7. Official thesis title: Building a behavioral training program for parents of children with attention deficit hyperactivity disorder in Da Nang city

8. Major: Clinical child and adolescent psychology             9. Code:   9310401

10. Supervisors: Assoc.Prof.Dr. Tran Thanh Nam and Assoc.Prof.Dr. Nguyen Thi Tram Anh

11. Summary of the new findings of the thesis:

The research findings indicate that the parent behavior training program for parents of children with ADHD was designed based on both theoretical and practical scientific foundations. It is well-suited to the psychological characteristics of parents of children with ADHD, as well as to the cultural and developmental characteristics of the children themselves.The program includes components such as psychological education for parents, building parent-child relationships, reinforcing adaptive behaviors, addressing maladaptive behaviors, improving attention, and managing behavior at school and in public settings. The program was delivered through six online sessions and six in-home sessions with a research assistant.

Through the experimental process, the study also demonstrated the effectiveness of the parent behavior training program for parents of children with ADHD in several areas: improving ADHD symptoms in children as reported by parents, enhancing parenting skills, improving the parent-child relationship, reducing parental stress, and increasing parents’ positive perceptions of the program. However, the program did not have an impact on parents’ knowledge or understanding of ADHD. These findings were observed across three phases, as detailed below:

+ The study in the experimental group revealed that the program had a positive impact on several aspects, including children's ADHD symptoms as reported by parents, parenting skills, the parent-child relationship, parental stress levels, and parents’ perceptions of the program. These improvements were statistically significant at p < 0.05 in both the immediate post-intervention phase and across the overall intervention process, and the effects remained stable during the 3-month follow-up period.

+ A comparison between the experimental and control groups showed that the program resulted in statistically significant differences over time between the two groups in several areas: improvement in children's ADHD symptoms as reported by parents, enhancement of parenting skills, improvement in the quality of the parent-child relationship, reduction in parental stress, and more positive parental perceptions of the program.

+ The case reports of two parents—one with a child exhibiting inattentiveness and the other with a child displaying both hyperactivity and inattentiveness—showed that both cases experienced improvements in ADHD symptoms as reported by the parents. Additionally, the program enhanced parental awareness and skills, improved the quality of the parent-child relationship, reduced parental stress, and fostered more positive perceptions of the program. These findings suggest the feasibility and effectiveness of the online parent behavior training program for parents of children with ADHD.

12. Practical applicability, if any:

Development and Evaluation of the Effectiveness of a Parent Behavior Training Program for Parents of Children with ADHD Suitable for the Context of Da Nang City

The research results demonstrate the potential applicability of the program in several institutions in Da Nang, such as: the Department of Psychology – Education – Social Work at the University of Education, University of Danang; early intervention centers for children with disabilities; and Family Psychological Research and Counseling Company, among others.

The program contributes to raising awareness and improving skills for parents, reducing ADHD symptoms in children, and enhancing their learning abilities

13. Further research directions, if any:

Future research should expand the scale to include a wider range of participants such as teachers, grandparents, and others.

To ensure objectivity, upcoming studies need to incorporate evaluations from teachers and apply qualitative research methods to clarify factors affecting the program as well as its effectiveness.

Expanding the research area to other provinces and regions is also necessary to ensure the program’s relevance across different geographical and cultural contexts.

14. Thesis-related publications:

Nguyen Thi Hong Nhung, Tran Thanh Nam, Nguyen Thi Tram Anh (2023), “Study of Parenting Training Programs for Parents of Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder,” Proceedings of the International Conference on Happy Schools, April 2023 (Issue 01), pp. 249–256.

Nguyen Thi Hong Nhung, Tran Thanh Nam, Nguyen Thi Tram Anh (2023), “Building Behavioral Parent Training Program for Parents of Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder,” Proceedings of the International Workshop on School Psychology, December 2023 (Issue 07), pp. 799–811.

Nguyen Thi Hong Nhung, Tran Thanh Nam, Nguyen Thi Tram Anh, Su Ha Hanh Nhi (2024), “Study on Behavior Management Skills of Parents with Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorder in Da Nang City,” Vietnamese Journal of Psychology, March 2024 (Issue 03), pp. 196–205.

                                                                

                                                                              Date: ………………………

                                                                              Signature: …………………

                                                                              Full name: …………………

 

 

 

 

 

 

 

 

 

03:07 15/07/2025

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ