Thông tin luận án tiến sĩ của NCS Vũ Thị Thúy

THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ

 

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Vũ Thị Thúy                2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 20/02/1980                                               4. Nơi sinh: Thanh Hóa         

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2444/QĐ-ĐHGD ngày 29 /12/2021

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:        

Được giao đề tài tiến sĩ: "Đánh giá năng lực dạy học STEM của giáo viên Vật lí ở trường trung học phổ thông", tại Quyết định số 335/QĐ-ĐHGD ngày 09/3/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội.

Chỉnh sửa tên đề tài thành: "Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM", tại Quyết định số 1723/QĐ-ĐHGD ngày 19/7/2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội.

Gia hạn thời gian đào tạo 6 tháng, tại Quyết định số 3909/QĐ-ĐHGD, ngày 25/12/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội.

Gia hạn thời gian đào tạo 2 tháng, tại Quyết định số 1608/QĐ-ĐHGD, ngày 23/6/2025 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội.

7. Tên đề tài luận án:      

Xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM

8. Chuyên ngành: Lý luận, phương pháp và công nghệ dạy học

9. Mã số: 9140120.01.QTD

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học:                             

Cán bộ hướng dẫn 1: Phó Giáo sư, tiến sĩ Lê Thị Thu Hiền

Cán bộ hướng dẫn 2: Phó Giáo sư, tiến sĩ Tạ Thị Thu Hiền

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án: (nêu tóm tắt các kết quả mới của luận án)

Luận án đã làm rõ khái niệm, cấu trúc của năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM. Xây dựng khung năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM với 3 thành tố, 12 tiêu chí và 36 biểu hiện năng lực và mức độ của từng biểu hiện. Từ đó làm cơ sở lí luận xây dựng bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM và phương thức sử dụng các công cụ của bộ công cụ.

Luận án khảo sát, phân tích thực trạng dạy học Vật lí trong giáo dục STEM ở trường THPT; đánh giá năng lực dạy học Vật lí của giáo viên ở trường THPT; đánh giá năng lực dạy học Vật lí trong giáo dục STEM và công cụ đánh giá năng lực dạy học Vật lí trong giáo dục STEM ở trường THPT thuộc 5 tỉnh thành các vùng miền (thành thị, nông thôn, miền núi) gồm thành phố Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, Bắc miền Trung. Đưa ra những kết luận khách quan làm cơ sở thực tiễn đề xuất các công cụ và quy trình sử dụng các công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM môn Vật lí ở trường THPT.

Luận án đề xuất bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM gồm: 01 phiếu đánh giá dành cho đồng nghiệp để đánh giá 36 biểu hiện của 12 tiêu chí thuộc 3 NL thành tố trước, trong và sau quá trình GV Vật lí tổ chức DH (mẫu ĐG1); 01 phiếu đánh giá dành cho GV Vật lí tự đánh giá để đánh giá 36 biểu hiện của 12 tiêu chí thuộc 3 NL thành tố sau quá trình GV Vật lí tổ chức DH (mẫu ĐG2); 01 phiếu đánh giá phản hồi của HS về GV Vật lí được đánh giá sau quá trình GV Vật lí tổ chức DH (mẫu ĐG3), 01 mẫu tổng hợp đánh giá (mẫu THĐG) và bảng trọng số điểm đánh giá, điểm tối đa đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM là 240 điểm, chia theo các mức: Chưa đạt, Trung bình, Khá, Giỏi.

Kết quả thực nghiệm sử dụng bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM tại các trường THPT khi các GV Vật lí dạy học 4 chủ đề cụ thể: (1) bài “Mô men lực. Cân bằng của vật rắn” chủ đề “Cần cẩu trục”; (2) chuyên đề “Trái đất và Bầu trời” chủ đề “Bản đồ sao quay”; (3) bài “Biến dạng của vật rắn”, chủ đề “Thiết bị đo lực (Lực kế)”; (4) chương “Chuyển động tròn” chủ đề 2 “Dụng cụ vắt rau” Vật lí 10 đã khẳng định tính khả thi và hiệu quả khi sử dụng công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM theo quy trình đánh giá đã đề xuất vào đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM một số chủ đề cụ thể.

Các kết quả nghiên cứu này không chỉ có ý nghĩa lý luận và thực tiễn mà còn là nguồn tài liệu tham khảo hữu ích cho các lãnh đạo quản lí, giáo viên dạy học Vật lí trong giáo dục STEM ở các trường THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Khung năng lực dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM có thể được các cơ sở giáo dục, đào tạo giáo viên sử dụng để chuẩn hóa và đánh giá dạy học của giáo viên Vật lí trong giáo dục STEM.

Kết quả khảo sát, phân tích thực trạng dạy học Vật lí trong giáo dục STEM ở trường THPT; đánh giá năng lực dạy học Vật lí của giáo viên ở trường THPT; đánh giá năng lực dạy học Vật lí trong giáo dục STEM và công cụ đánh giá năng lực dạy học Vật lí trong giáo dục STEM ở trường THPT giúp GV Vật lí, nhà quản lí các cấp của trường THPT nhận diện các vấn đề cần tập trung quan tâm, bổ sung, bồi dưỡng NLDH của GV Vật lí ở trường THPT góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung theo chủ trương đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM gồm: 01 phiếu đánh giá dành cho đồng nghiệp, 01 phiếu đánh giá dành cho GV Vật lí tự đánh giá, 01 phiếu đánh giá phản hồi của HS về GV Vật lí và 01 mẫu tổng hợp đánh giá có thể đưa vào sử dụng ở các trường THPT của Việt Nam hiện nay để đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM.

Các khuyến nghị đối với giáo viên Vật lí, đối với nhà trường THPT và cán bộ quản lí các cấp ở phần Kết luận của luận án cũng trực tiếp hướng đến việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn góp phần nâng cao NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM ở trường THPT.

13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:  

Vận dụng lí luận đã được nghiên cứu đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM, các thành tố, tiêu chí, biểu hiện, mức độ của NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM và từ bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM, quy trình sử dụng bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM đã trình bày trong luận án chúng tôi sẽ triển khai tiếp tục xây dựng chi tiết hướng dẫn sử dụng bộ công cụ đánh giá NLDH của GV Vật lí trong giáo dục STEM cho dạy học các chủ đề tiếp theo của Chương trình Vật lí THPT góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học các mục tiêu chương trình Vật lí ở trường THPT.

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:    

1) Nguyen Lan Phuong, Le Thi Thu Hien, Nguyen Quang Linh*, Trinh Thi Phuong Thao, Pham Thi Hong Hanh, Nguyen Truong Giang, Vu Thi Thuy (2023) Implementation of STEM education: A bibliometrics analysis from case study research in Scopus database, Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, https://doi.org/10.29333/ejmste/13216. (Scopus Q2)

2) Vũ Thị Thúy*, Lê Thị Thu Hiền (2023). Tổng quan các nghiên cứu về năng lực DH của giáo viên trong giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục, tập 23 (số đặc biệt 9), tháng 9/2023, 116-121.

3) Vũ Thị Thúy (2023). Thực trạng DH của giáo viên trong giáo dục STEM ở một số trường THPT Việt Nam hiện nay, Kỉ yếu Hội thảo khoa học dành cho học viên sau đại học năm 2023, Trường Đại học GD, Đại học Quốc gia Hà Nội, 224-235, tháng 9/2023.

4) Vu Thi Thuy (2023). Application of model 6E and TPACK model organizing STEM teaching learning grade 10 high school, Proceedings of 3 rd Hanoi forum on Pedagogical and Educational Science, University of education, Vietnam national university, Ha Noi, 10 th 2023.

5) Lê Hoàng Phước Hiền*, Vũ Thị Thúy, Lê Thị Thu Hiền (2023). DH chuyên đề “Trái đất và bầu trời”, Vật 10 theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Thái Nguyên, số 299 (01/S) 2024, 63-72.

6) Vũ Thị Thúy (2024). Đề xuất khung năng lực dạy học của giáo viên trong giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục, tập 24, số 10, tháng 5/2024, 18-23.

Ngày 23 tháng 6 năm 2025

Nghiên cứu sinh

 

 

 

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

 

1. Full name: Vu Thi Thuy

2. Sex: Female

3. Date of birth: February 20, 1980

4. Place of birth: Thanh Hoa

5. Admission decision number: 2444/QĐ-ĐHGD Dated: December 29, 2021

6. Changes in academic process: (List the forms of change and corresponding times)

The dissertation title was revised to: "Developing a Toolkit for Assessing Physics Teachers' Teaching Competency in STEM Education", as per Decision No. 1723/QĐ-ĐHGD dated July 19, 2023, issued by the President of the University of Education, Vietnam National University, Hanoi.

Extending the training period by 6 months, in Decision No. 3909/QD-DHGD, dated December 25, 2024, issued by the President of the University of Education, Vietnam National University, Hanoi.

Extending the training period by 2 months, in Decision No.1608/QD-DHGD, dated June 23, 2025, issued by the President of the University of Education, Vietnam National University, Hanoi.

7. Official thesis title: Building a toolkit to assess the teaching capacity of Physics teachers in STEM education.

8. Major: Teaching theory, methods and technology

9. Code: 9140120.01.QTD

10. Supervisors:

Supervisor 1: Associate Professor, Msr. Le Thi Thu Hien

Supervisor 2: Associate Professor, Msr. Ta Thi Thu Hien

11. Summary of the new findings of the thesis:

The dissertation clarifies the concept and structure of Physics teachers’ teaching competency within the context of STEM education. It proposes a competency framework consisting of 3 components, 12 criteria, and 36 indicators, each with specified proficiency levels. This framework provides the theoretical foundation for developing an assessment toolkit to evaluate Physics teachers’ teaching competency in STEM education, as well as for guiding the use of the tools within the toolkit.

The dissertation investigates and analyzes the current situation of Physics teaching in the context of STEM education at upper secondary schools; evaluates the teaching competency of Physics teachers at these schools; and assesses both the competency in Physics teaching within STEM education and the corresponding assessment tools. The study was conducted across five provinces and cities representing various regions (urban, rural, and mountainous areas), including Hanoi and provinces in the Northern and North Central regions of Vietnam. Based on the findings, the dissertation draws objective conclusions that serve as practical foundations for proposing tools and procedures for assessing the teaching competency of Physics teachers in STEM education at the upper secondary school level.

The dissertation proposes an assessment toolkit for evaluating the teaching competency of Physics teachers in STEM education, consisting of the following components: (1) 01 evaluation form for peer assessment (Form DG1), designed to assess 36 indicators across 12 criteria corresponding to three competency components—before, during, and after the teaching process organized by the Physics teacher; (2) 01 self-assessment form for Physics teachers (Form DG2), used to evaluate the same 36 indicators and 12 criteria across the three competency components, specifically after the teaching process; (3) 01 student feedback form (Form DG3), used to gather students’ evaluations of the Physics teacher following instruction; and (4) 01 summary evaluation form (Form THDG), accompanied by a scoring weight table. The maximum score for evaluating teaching competency in STEM education is 240 points, categorized into four levels: Not Achieved, Basic, Proficient, and Excellent.

The experimental application of the assessment toolkit for evaluating the teaching competency of Physics teachers in STEM education at upper secondary schools was conducted through the implementation of four specific instructional topics: (1) the lesson “Moment of Force. Equilibrium of a Rigid Body” with the topic “Crane”; (2) the thematic unit “Earth and Sky” with the topic “Rotating Star Map”; (3) the lesson “Deformation of Solids” with the topic “Force Measuring Device (Dynamometer)”; and (4) the chapter “Circular Motion” with Topic 2 “Salad Spinner” in Physics 10 - has demonstrated the feasibility and effectiveness of applying the proposed assessment toolkit and evaluation procedure to assess Physics teachers’ teaching competency in STEM education for selected topics.

These research findings are not only of theoretical and practical significance but also serve as a valuable reference for educational leaders, administrators, and Physics teachers involved in STEM education at upper secondary schools, thereby supporting the educational reform in accordance with the 2018 General Education Curriculum.

12. Practical applicability, if any:

The competency framework for Physics teachers in STEM education can be used by educational institutions and teacher training centers to standardize and evaluate the teaching practices of Physics teachers in STEM education.

The results of the survey and analysis of the current state of Physics teaching in STEM education at upper secondary schools; the evaluation of Physics teachers’ teaching competency; the assessment of STEM teaching competency; and the toolkit for evaluating Physics teaching competency in STEM education at upper secondary schools provide Physics teachers and school administrators at various levels with insights into areas that require attention, supplementation, and professional development. These efforts contribute to improving teaching quality in line with the goals of the 2018 General Education Curriculum reform.

The assessment toolkit for evaluating Physics teachers’ teaching competency in STEM education—which includes one peer evaluation form, one self-evaluation form for Physics teachers, one student feedback form, and one summary evaluation form—can be implemented in upper secondary schools in Vietnam to assess Physics teachers’ teaching competency in STEM education.

The recommendations provided for Physics teachers, upper secondary schools, and educational administrators at different levels in the Conclusion of the dissertation are also directly aimed at applying the research findings in practice, thereby contributing to the enhancement of Physics teachers’ teaching competency in STEM education at the upper secondary level.

13. Further research directions, if any:

By applying the theoretical foundations established for evaluating the teaching competency of Physics teachers in STEM education—specifically, the identified components, criteria, indicators, and proficiency levels, as well as the assessment toolkit and the procedures for its use as presented in the dissertation—we will continue to develop detailed guidelines for the application of the assessment toolkit in evaluating Physics teachers' teaching competency in STEM education across additional instructional topics within the upper secondary Physics curriculum. This effort aims to enhance the quality and effectiveness of instruction in alignment with the objectives of the upper secondary Physics education program.

14. Thesis-related publications:

1) Nguyen Lan Phuong, Le Thi Thu Hien, Nguyen Quang Linh*, Trinh Thi Phuong Thao, Pham Thi Hong Hanh, Nguyen Truong Giang, Vu Thi Thuy (2023) Implementation of STEM education: A bibliometrics analysis from case study research in Scopus database, Eurasia Journal of Mathematics, Science and Technology Education, https://doi.org/10.29333/ejmste/13216. (Scopus Q2)

2) Vũ Thị Thúy*, Lê Thị Thu Hiền (2023). Tổng quan các nghiên cứu về năng lực DH của giáo viên trong giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục, tập 23 (số đặc biệt 9), tháng 9/2023, 116-121.

3) Vũ Thị Thúy (2023). Thực trạng DH của giáo viên trong giáo dục STEM ở một số trường THPT Việt Nam hiện nay, Kỉ yếu Hội thảo khoa học dành cho học viên sau đại học năm 2023, Trường Đại học GD, Đại học Quốc gia Hà Nội, 224-235, tháng 9/2023.

4) Vu Thi Thuy (2023). Application of model 6E and TPACK model organizing STEM teaching learning grade 10 high school, Proceedings of 3 rd Hanoi forum on Pedagogical and Educational Science, University of education, Vietnam national university, Ha Noi, 10 th 2023.

5) Lê Hoàng Phước Hiền*, Vũ Thị Thúy, Lê Thị Thu Hiền (2023). DH chuyên đề “Trái đất và bầu trời”, Vật 10 theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Thái Nguyên, số 299 (01/S) 2024, 63-72.

6) Vũ Thị Thúy (2024). Đề xuất khung năng lực dạy học của giáo viên trong giáo dục STEM, Tạp chí Giáo dục, tập 24, số 10, tháng 5/2024, 18-23.

 

Date: June 23, 2025

 

 

 

Vu Thi Thuy

 

                                                                            

03:07 15/07/2025

Sự kiện

Trường đại học giáo dục
Địa chỉ: Nhà G7, số 144 Xuân Thủy
Điện thoại: (024) 7301 7123
Email: education@vnu.edu.vn
 
© UED. All Rights Reserved.Quay trở lại website cũ