Thông tin vỀ luẬn án tiẾn sĩ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Nhan Thị Lạc An 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 05/04/1983. 4. Nơi sinh: Khánh Hoà
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 1232/QĐ-ĐHGD ngày 21/08/2020
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo (ghi các hình thức thay đổi và thời gian tương ứng):
- Quyết định số 2690/QĐ-ĐHGD ngày 31/12/2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, được giao đề tài tiến sĩ: “Đánh giá chức năng điều hành và trí nhớ ở trẻ em có và không có rối loạn tăng động kém chú ý”.
- Quyết định số 1319/QĐ-ĐHGD ngày 05/08/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN, chỉnh sửa tên đề tài thành: “Đặc điểm trí nhớ của trẻ động kinh thông qua trắc nghiệm trí nhớ lời California phiên bản tiếng Việt”.
- Gia hạn thời gian học tập: 24 tháng
Theo quyết định số: 1957/QĐ-ĐHGD ngày 9 tháng 8 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục về việc kéo dài thời gian học tập lần 1 khoá QH-2020-S
Theo quyết định số: 2367/QĐ-ĐHGD ngày 20 tháng 8 năm 2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục về việc kéo dài thời gian học tập lần 2 khoá QH-2020-S
7. Tên đề tài luận án: Đặc điểm trí nhớ của trẻ động kinh thông qua trắc nghiệm trí nhớ lời California phiên bản tiếng Việt
8. Chuyên ngành: Tâm lý học Lâm sàng Trẻ em và Vị thành niên 9. Mã số: 9310401
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Đặng Hoàng Minh
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án: (nêu tóm tắt các kết quả mới của luận án):
Từ kết quả nghiên cứu về lý luận và thực tiễn về đặc điểm trí nhớ lời của trẻ động kinh thông qua trắc nghiệm trí nhớ lời California dành cho trẻ em phiên bản tiếng Việt, có thể rút ra một số kết luận sau:
Các nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng trẻ động kinh gặp khó khăn trong các chức năng nhận thức như chú ý, trí nhớ, ngôn ngữ và tốc độ xử lý thông tin. Về trí nhớ lời, mặc dù trẻ duy trì được khả năng học trong ngắn hạn, nhưng bị ảnh hưởng mạnh bởi gây nhiễu và có hiệu suất thấp hơn trong các tác vụ trí nhớ dài hạn nếu không có hỗ trợ.
Trắc nghiệm đánh giá trí nhớ lời California phiên bản tiếng Việt dành cho trẻ em (VCVLT-C) được dịch và thích nghi theo quy trình chuẩn, với độ tin cậy nội bộ tốt (Cronbach alpha) và tính hợp lệ tiêu chí thỏa đáng. Điều này giúp đảm bảo khả năng áp dụng trắc nghiệm trong bối cảnh văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam.
Kết quả về đặc điểm trí nhớ lời của trẻ động kinh đã khám phá ra được một số kết quả đáng lưu ý sau: Trẻ động kinh không kém nhóm đối chứng ở lần học đầu, duy trì hiệu ứng thực hành trong 5 lần thử, nhưng tốc độ cải thiện giảm dần về sau.
Gây nhiễu ngược ảnh hưởng mạnh đến trẻ động kinh, làm suy yếu khả năng ghi nhớ. Trí nhớ ngắn hạn và dài hạn của trẻ động kinh đều suy giảm, đặc biệt trong điều kiện không có gợi ý. Trẻ động kinh ít sử dụng chiến lược phân cụm nối tiếp, thiên về chiến lược dựa trên hiệu ứng mới xảy ra. Tuy nhiên, khi có gợi ý, khả năng nhận dạng từ được bảo toàn, chứng tỏ chức năng mã hóa dài hạn ở trẻ động kinh vẫn có thể vận hành trong điều kiện hỗ trợ. Các lỗi trí nhớ như lỗi dai dẳng và xâm nhập không khác biệt giữa hai nhóm.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Nghiên cứu cung cấp cơ sở khoa học để hiểu rõ đặc điểm trí nhớ lời của trẻ động kinh, từ đó hỗ trợ việc đánh giá và can thiệp phù hợp trong thực hành lâm sàng. Kết quả giúp nhà tâm lý học, giáo viên và phụ huynh lựa chọn chiến lược học tập và hỗ trợ phù hợp nhằm cải thiện khả năng ghi nhớ và học tập của trẻ. Trắc nghiệm VCVLT-C có thể được ứng dụng như công cụ sàng lọc và đánh giá chức năng trí nhớ lời trong các bối cảnh giáo dục và trị liệu.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Những nghiên cứu trong tương lai cần cần mở rộng mẫu, đồng thời tập trung vào các yếu tố tác động như thuốc điều trị, thời gian mắc bệnh, và đặc điểm môi trường học tập để hiểu sâu hơn về trí nhớ và các chiến lược học tập của trẻ động kinh.
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
- Nhan Thị Lạc An (2021). “Tương quan giữa IQ, trí nhớ có lời và các chiến lược mã hóa trong trắc nghiệm CVLT – VN”, Hội thảo quốc tế “Nhận diện, lượng giá và can thiệp tâm lý cho trẻ em gặp rối loạn chuyên biệt học tập trong bối cảnh học đường”, ngày 2-3/11/2021, NXB ĐHQG-HCM, trang 321 – 336. ISBN: 978-604-73-8668-0
- Nhan Thị Lạc An, Đặng Hoàng Minh (2022). “Narrative Review of the verbal memory assessment for children and adolescents”, International conference on social sciences and humanities 2022 (USSH-ICSSH 2022) 17/10/2022. ISBN: 978-604-73-9820-1
- Nhan Thị Lạc An, Đặng Hoàng Minh (2023). “Cultural Adaptation of the California Verbal Learning Test-Children Version in Vietnam: A Pilot Study”, International conference “Psychology and Education in the context of social changes” (Do Hội Tâm lý học Việt Nam – Hiệp Hội Tâm lý học xã hội Châu á và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đồng tổ chức), 27/08/2023. ISBN: 978-604-88-7127-7
Ngày 12 tháng 06 năm 2025
Nghiên cứu sinh
(Kí và ghi rõ họ tên)
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name: Nhan Thi Lac An 2. Sex: Female
3. Date of birth: April 5th, 1983 4. Place of birth: Khanh Hoa
5. Admission decision number: 1232 /QD-DHGD Dated: August 21st, 2020
6. Changes in academic process:
- Decision No. 2690/QD-DHGD dated December 31st, 2020 of the President of the University of Education, VNU, assigned the doctoral topic: "Assessment of executive function and memory in children with and without attention deficit hyperactivity disorder"
- Decision No. 1319/QD-DHGD dated August 5th, 2022 by the President of the University of Education, VNU, edited the topic name to: "Memory characteristics of epileptic children through the California Verbal Learning Test – Vietnamese version”
- Extension of study period: 24 months
- According to Decision No. 1957/QD-DHGD dated August 9th, 2023 of the President of the University of Education on the first extension of study period for the QH-2020-S course
- According to Decision No. 2367/QD-DHGD dated August 20th, 2024 of the President of the University of Education on the second extension of study period for the QH-2020-S course
7. Official thesis title: Memory characteristics of epileptic children through the California Verbal Learning Test – Vietnamese version
8. Major: Child and Adolescent Clinical Psychology
9. Code: 9310401
10. Supervisors: Prof. Dr. Dang Hoang Minh
11. Summary of the new findings of the thesis:
From the results of theoretical and practical research on the characteristics of verbal memory of epileptic children through the California Verbal Learning Test – Vietnamese version for children, the following conclusions can be drawn:
Previous studies have shown that children with epilepsy have difficulties with cognitive functions such as attention, memory, language, and information processing speed. Regarding verbal memory, although children maintain short-term learning ability, they are strongly affected by interference and have poorer performance on long-term memory tasks without support.
The California Verbal Learning Test – Vietnamese version for children (VCVLT-C) was translated and adapted according to standard procedures, with good internal reliability (Cronbach alpha) and satisfactory criterion validity. This helps ensure the applicability of the test in the Vietnamese cultural and linguistic context.
The results of the characteristics of verbal memory in epileptic children have discovered some remarkable results as follows: Children with epilepsy are not inferior to the control group in the first learning session, maintaining the practice effect for 5 trials, but the rate of improvement gradually decreases afterwards. Backward interference has a strong effect on children with epilepsy, weakening their ability to remember. Both short-term and long-term memory are impaired in epileptic children , especially in the absence of cues. Children with epilepsy use less of the serial clustering strategy, favoring a strategy based on the occurrence of the effect. However, when cued, word recognition was preserved, demonstrating that long-term encoding functions in epileptic children can still operate under supportive conditions. Memory errors such as perseverative and intrusive errors did not differ between the two groups.
12. Practical applicability, if any:
The study provides a scientific basis for understanding the characteristics of verbal memory in epileptic children, thereby supporting appropriate assessment and intervention in clinical practice. The results help psychologists, teachers and parents choose appropriate learning and support strategies to improve children's memory and learning abilities. The California Verbal Learning Test – Vietnamese version for children can be used as a screening tool and assessment of verbal memory function in educational and therapeutic contexts.
13. Further research directions, if any:
Future studies need to expand the sample, and focus on influencing factors such as medication, duration of illness, and learning environment characteristics to better understand the memory and learning strategies of epileptic children.
14. Thesis-related publications:
Nhan Thi Lac An (2021). “Correlation between IQ, verbal memory and encoding strategies in CVLT–VN”, International Workshop “Identification, Assessment and Psychological Intervention For Children With Specific Learning Disorders In The School Context”, November 2-3, 2021, VNU-HCM Publishing, pp. 321 – 336. ISBN: 978-604-73-8668-0
Nhan Thi Lac An, Dang Hoang Minh (2022). “Narrative Review of the verbal memory assessment for children and adolescents”, International conference on social sciences and humanities 2022 (USSH-ICSSH 2022) October 17, 2022. ISBN: 978 -604-73-9820-1
Nhan Thi Lac An, Dang Hoang Minh (2023). “ Cultural Aplication of the California Verbal Learning Test-Children Version in Vietnam: A Pilot Study ”, International conference “ Psychology and Education in the context of social changes ” (Co-organized by Vietnam Psychological Association – Asian Association of Social Psychology and Hanoi National University of Education), August 27, 2023. ISBN: 978-604-88-7127-7
Date: 12, June 2025
Signature: …………………
Full name: Nhan Thi Lac An