Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội PGS.TS. Phạm Bảo Sơn dự và phát biểu tại Hội nghị. Cùng dự với Phó Giám đốc ĐHQGHN có ông Nguyễn Trung Hiển – Phó Trưởng ban Hợp tác phát triển, ĐHQGHN và bà Đoàn Thị Thái - Uỷ viên Ban thường vụ Công đoàn ĐHQGHN.
Về phía Trường Đại học Giáo dục có Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS. Nguyễn Thị Hương; Hiệu trưởng GS.TS.NGƯT. Nguyễn Quý Thanh; Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Chủ tịch Công đoàn TS. Nguyễn Đức Huy; các Phó Hiệu trưởng PGS.TS. Lê Thái Hưng, PGS.TS. Trần Thành Nam, TS. Nguyễn Bá Ngọc cùng 136 đại biểu là đại diện cho viên chức, người lao động thuộc các đơn vị trong toàn trường.
Tại hội nghị, các đại biểu đã theo dõi báo cáo tổng kết năm học 2024-2025. Báo cáo chỉ rõ bối cảnh thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025: Năm học 2024-2025 diễn ra trong bối cảnh ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng nhiều nghị quyết, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước. Các văn bản mới về giáo dục đại học, về khoa học – công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và đặc biệt là chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm đã tạo nền tảng vững chắc, mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các cơ sở đào tạo, trong đó có Trường Đại học Giáo dục. Đây là thời điểm giáo dục đại học Việt Nam hội nhập mạnh mẽ hơn với xu thế toàn cầu, thúc đẩy yêu cầu đổi mới chương trình, nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu và phát triển đội ngũ nhà giáo có năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, công nghệ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Đây không chỉ là thời cơ, thuận lợi mà còn là thách thức đặt ra cho Nhà trường. Mặc dù vậy, Trường Đại học Giáo dục đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Một số nhiệm vụ trọng tâm mà Trường Đại học Giáo dục đạt được trong năm học 2024-2025:
Về công tác tuyển sinh đào tạo năm học 2024 – 2025: Công tác tuyển sinh đại học năm 2024 của Nhà trường đã diễn ra thành công, hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Lần đầu tiên ghi nhận số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vượt mốc 20.000. Điểm trúng tuyển trung bình đạt 8,5 điểm/môn, với tổng số 1.268 sinh viên nhập học, đạt đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Điều đó cho thấy hiệu quả tích cực của các chính sách tuyển sinh, đồng thời phản ánh sức hút và uy tín ngày càng cao của chương trình đào tạo. Đây cũng là minh chứng khẳng định vị thế của Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN trong hệ thống giáo dục đại học.
Về công tác tổ chức đào tạo: Công tác đào tạo chính quy được triển khai đúng tiến độ và kế hoạch đề ra, phối hợp hiệu quả với các đơn vị thành viên, trực thuộc của ĐHQGHN trong công tác tổ chức đào tạo cho sinh viên chính quy theo mô hình a+b. Nhà trường mở mới 04 chương trình đào tạo (Cử nhân Tâm lý học (chuyên ngành Tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên); Thạc sĩ Khoa học giáo dục (Giáo dục Tiểu học, Giáo dục Mầm non); Thạc sĩ Quản trị công nghệ giáo dục; Thạc sĩ Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tích hợp. Đồng thời, hoàn thành việc điều chỉnh đề cương học phần cho toàn bộ 16 chương trình cử nhân, 14 chương trình thạc sĩ và 4 chương trình tiến sĩ.
Công tác quản lý và hỗ trợ người học: Trong năm học qua, Trường ĐHGD đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ người học, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chuyển đổi vai trò chủ nhiệm, cố vấn học tập thành giảng viên tư vấn cho người học. Nhà trường quản lý và trao nhiều học bổng trong và ngoài trường cho người học; đồng thời, duy trì triển khai tốt theo nghị định 116/2020/NĐ-CP về việc hỗ trợ kinh phí đóng học phí và hỗ trợ sinh hoạt cho sinh viên sư phạm. Bên cạnh đó, hoạt động quảng bá tuyển sinh được nhà trường chú trọng. Hệ thống hỗ trợ sinh viên được thiết lập đa kênh (Zalo, fanpage, Google Form…), cùng nhóm phản ứng nhanh xử lý thông tin trên mạng xã hội.
Công tác đảm bảo chất lượng năm học 2024-2025 của Nhà trường được triển khai mạnh mẽ. Trường ĐHGD đã hoàn thành kiểm định chất lượng 5 chương trình đào tạo trình độ đại học bao gồm: Quản trị trường học, Quản trị Công nghệ giáo dục, Sư phạm Khoa học Tự nhiên, Tham vấn học đường, Quản trị chất lượng giáo dục và hoàn thành tự đánh giá 6 chương trình đào tạo khác. Tính đến tháng 8/2025, Trường đã kiểm định 15/16 chương trình đào tạo đại học, đạt 100% số chương trình đủ điều kiện kiểm định. Bên cạnh đó, công tác thanh tra được đảm bảo nghiêm túc và đúng quy định trong các kỳ tuyển sinh. Nhà trường cũng có nhiều đổi mới và triển khai toàn diện công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động dạy học, coi thi, chấm thi, bảo vệ luận văn.
Hoạt động khoa học công nghệ tiếp tục được đẩy mạnh và có nhiều kết quả nổi bật. Một trong những dấu ấn quan trọng là việc Nhà trường tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành vượt trội so với kế hoạch như số lượng đề tài các cấp, công bố và xuất bản quốc tế, các đề tài nghiên cứu có tính lí luận thực tiễn và tính ứng dụng cao. Minh chứng là các hợp tác hợp tác với Sở KH&CN cấp tỉnh, hay với Quỹ VINIF không chỉ góp phần mở rộng phạm vi ảnh hưởng của nhà trường, mà còn nâng cao khả năng gắn kết nghiên cứu với thực tiễn giáo dục, đặc biệt trong các lĩnh vực tâm lý học đường, can thiệp sớm, và lịch sử giáo dục Việt Nam.
Cũng trong năm học này, Nhà trường tiếp tục tổ chức thành công “Diễn đàn Hà Nội lần thứ tư về khoa học giáo dục và sư phạm” khẳng định uy tín học thuật của Trường Đại học Giáo dục trong nước và quốc tế. Hoạt động nghiên cứu khoa học của người học tại Trường ĐHGD trong năm học 2024 – 2025 có nhiều khởi sắc. Hội thảo sinh viên nghiên cứu khoa học được tổ chức ở 2 cấp: cấp khoa và cấp trường, thu hút sự tham gia tích cực của sinh viên, ghi nhận số lượng đề tài và chất lượng báo cáo tăng, mở rộng cơ hội học thuật cho sinh viên. Chuyên san nghiên cứu giáo dục do các chuyên gia của Trường Đại học Giáo dục chịu trách nhiệm về mặt nội dung được chấp nhận vào hệ thống chỉ mục của ASEAN Citation Index (ACI). Đây là dấu mốc khẳng định uy tín học thuật và chất lượng ngày càng nâng cao của Tạp chí.
Về Hoạt động hợp tác và phát triển: Trường vẫn đang tiếp tục triển khai 10 dự án hợp tác quốc tế mang tính mới và hội nhập quốc tế tại các diễn đàn giáo dục: Trong đó có 4 dự án hợp tác và nghiên cứu lĩnh vực sức khoẻ tâm thần và y tế; 6 dự án hợp tác và nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục. Nhà trường đã cử hơn 50 lượt giảng viên, người học tham gia các hội thảo, hội nghị quốc tế và các chương trình trao đổi học thuật với các đối tác nước ngoài; đón tiếp hơn 30 lượt chuyên gia và giảng viên quốc tế đến tham gia vào các hoạt động học thuật.
Về công tác tổ chức nhân sự của Nhà trường tiếp tục được đẩy mạnh phát triển theo chiều sâu, với các nhiệm vụ trọng tâm tái cấu trúc tổ chức - bộ máy, rà soát quy hoạch, bồi dưỡng, thu hút và phát triển năng lực đội ngũ, xây dựng cơ cấu tổ chức vững mạnh và đội ngũ cán bộ chất lượng cao, đảm bảo điều kiện thực hiện các nhiệm vụ chiến lược về đào tạo, nghiên cứu khoa học giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn 2035.
Về Tài chính và cơ sở vật chất: Trường ĐHGD đã đổi mới quản lý tài chính theo hướng khoa học, linh hoạt và minh bạch, tự chủ trên 70% chi thường xuyên. Nhà trường lập kế hoạch tài chính dài hạn, tiết kiệm chi phí, đa dạng hóa nguồn thu từ đào tạo và dịch vụ, đảm bảo chi đúng mục đích, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, nghiên cứu và chính sách phúc lợi. Công tác tài chính được báo cáo công khai, giám sát chặt chẽ, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và chuẩn bị phát triển bền vững trong tương lai.
Về Hoạt động phục vụ cộng đồng, công tác Đoàn Thanh niên và Công đoàn: Năm học 2024 – 2025, Trường ĐH Giáo dục đẩy mạnh phục vụ cộng đồng với với nhiều họat động thiết thực. Đoàn Thanh niên đạt nhiều giải thưởng, tổ chức thành công Đại hội VI, phong trào tình nguyện – nghiên cứu khoa học sôi nổi. Công đoàn chăm lo đời sống, tri ân người lao động, tích cực thiện nguyện và được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh.
Tại Hội nghị, Nhà trường đặt ra những nhiệm vụ trong năm học mới 2025-2026, Nhà trường đặt trọng tâm vào nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy gắn với chuyển đổi số, đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và phục vụ cộng đồng. Nhà trường chú trọng bồi dưỡng giáo viên, hỗ trợ giáo dục phổ thông, phát triển đội ngũ cán bộ – giảng viên, xây dựng tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên và Công đoàn vững mạnh, tạo môi trường học tập – nghiên cứu.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Trường Đại học Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua. Phó Giám đốc chúc mừng Trường ĐHGD trong năm học qua đã tổ chức thành công hai sự kiện lớn đó là Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Giáo dục lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030 và Lễ kỷ niệm 25 năm ngày truyền thống Trường Đại học Giáo dục. Phó Giám đốc khẳng định, Trường Đại học Giáo dục đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm một cách toàn diện trên các phương diện công tác, đặc biệt Trường đã phát huy vai trò trong sứ mệnh phục vụ cộng đồng, tư vấn chính sách; hoạt động nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực nghiên cứu khó cũng để lại nhiều tiếng vang lớn. Qua đó từng bước khẳng định vị thế của Nhà trường và của ĐHQGHN.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Trường Đại học Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua.
Phó Giám đốc cũng đưa ra các nhiệm vụ mà Trường Đại học Giáo dục cần thực hiện như sau: (1) Chuyển dịch trọng tâm trong nghiên cứu khoa học: Ngoài việc tập trung vào việc công bố và các sản phẩm công nghệ, cần thành lập nhóm think tank, nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN về tư vấn chính sách. Gắn các sản phẩm nghiên cứu với chuyển giao và gắn với các doanh nghiệp, địa phương; (2) Tạo sự đột phá về công nghệ giáo dục; tiên phong đưa AI vào giảng dạy, quản lý đào tạo để lan tỏa cho toàn ngành; (3) Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tại Hoà Lạc để cùng ĐHQGHN đưa Hoà Lạc trở thành một “phòng thí nghiệm sống” (living lab) về giáo dục, khoa học công nghệ; (4) Đẩy mạnh các hoạt động quốc tế hoá đặc biệt là chú trọng tới các chính sách thu hút học giả và khoa học quốc tế.
Tiếp thu những chỉ đạo của Phó Giám đốc ĐHQGHN, Hiệu trưởng Nhà trường GS.TS. Nguyễn Quý Thanh trân trọng cảm ơn những ghi nhận và chỉ đạo của Ban Giám đốc ĐHQGHN. Giáo sư khẳng định, Trường Đại học Giáo dục luôn chủ động thực hiện các nhiệm vụ và cam kết thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong năm học tới.
Hiệu trưởng Nhà trường GS.TS. Nguyễn Quý Thanh phát biểu tại Hội nghị
Hội nghị cũng đã tiến hành bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2025 – 2027 với 5 đồng chí. Hội nghị đại biểu viên chức, Người lao động và Tổng kết năm học 2024-2025 của Trường Đại học Giáo dục đã thành công tốt đẹp. Hi vọng, với kết quả mà Hội nghị đã đạt được sẽ là tiền đề cho toàn thể viên chức và người lao động của trường Đại học Giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm học mới 2025-2026.
Một số hình ảnh tại Hội nghị:
Phó Hiệu trưởng TS. Nguyễn Bá Ngọc trình bày phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026
Chủ tịch Công đoàn Trường TS. Nguyễn Đức Huy phát động phong trào thi đua năm học 2025-2026
Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính TS. Nguyễn Thị Huệ trình bày báo cáo tài chính và một số điều chỉnh dự kiến trong Quy chế chi tiêu nội bộ
Trưởng Ban Thanh tra nhân dân TS. Hoàng Gia Trang báo cáo kết quả hoạt động của Ban thanh tra Nhân dân năm học 2024-2025 và phương hướng hoạt động của năm học 2025-2026
TS. Nguyễn Ngọc Ánh điều hành bầu Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2025-2027
Tập thể cán bộ viên chức, người lao động Trường Đại học Giáo dục
UEd Media