Thông tin vỀ luẬn án tiẾn sĩ
1. Họ và tên nghiên cứu sinh: NGUYỄN THÁI HỮU 2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh:01/02/1976 4. Nơi sinh: TP. Cần Thơ
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2120/QĐ-ĐHQG, ngày16 tháng 12 năm 2020
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
- Quyết định số 3150/QĐ-ĐHGD ngày 13 tháng 12 năm 2023 về việc cho phép nghiên cứu sinh QH-2020-S (đợt 2) được kéo dài thời gian học tập lần 1
- Quyết định số 3720/QĐ-ĐHGD ngày 10 tháng 12 năm 2024 về việc cho phép nghiên cứu sinh QH-2020-S (đợt 2) được kéo dài thời gian học tập lần 2
7. Tên đề tài luận án: Quản lý hỗ trợ tự học cho sinh viên Ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo tiếp cận tham gia
8. Chuyên ngành: Quản lý giáo dục (QH-2020-S) 9. Mã số: 9 14 01 14
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: (1) PGS. TS. Dương Thị Hoàng Yến và (2) PGS. TS. Phạm Phương Tâm
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
Luận án đã xây dựng được khung lý luận về quản lý hỗ trợ tự học cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh theo tiếp cận tham gia, tích hợp các chức năng quản lý với sự tham gia của các lực lượng hỗ trợ bên trong và bên ngoài nhà trường, điều chưa được hệ thống hóa trong các nghiên cứu trước. Trên cơ sở khảo sát quy mô lớn tại các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long, luận án đã chỉ ra thực trạng toàn diện, chỉ ra những hạn chế, thách thức và nguyên nhân tồn tại trong việc tổ chức và quản lý hỗ trợ tự học, bao gồm cơ sở vật chất, tài nguyên học tập, và sự phối hợp của các bên liên quan.
Điểm nổi bật của luận án là đề xuất các giải pháp quản lý hỗ trợ tự học theo tiếp cận tham gia, có tính khả thi và khả năng áp dụng thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực tự học, cải thiện chất lượng đào tạo, đồng thời có thể tham khảo và vận dụng cho các trường đại học ở những vùng khác có điều kiện tương tự.
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Các kết quả nghiên cứu và hệ thống giải pháp của luận án có khả năng ứng dụng trực tiếp trong quản lý đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long và có thể mở rộng sang các trường có điều kiện tương đồng. Sáu giải pháp được thiết kế theo hướng dễ triển khai, gắn với thực tiễn quản lý và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học theo định hướng đảm bảo chất lượng và chuyển đổi số. Đặc biệt, các giải pháp về bồi dưỡng lực lượng hỗ trợ, tổ chức dịch vụ hỗ trợ, và kiểm tra – đánh giá hoạt động hỗ trợ tự học có thể tích hợp vào quy trình quản lý đào tạo, kế hoạch hỗ trợ sinh viên và hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ. Mô hình đề xuất cũng có thể làm tài liệu tham khảo cho nhà trường trong việc xây dựng chính sách hỗ trợ tự học, phát triển môi trường học tập, liên kết doanh nghiệp và phát triển dịch vụ hỗ trợ nghề nghiệp.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Luận án đề xuất một số hướng nghiên cứu tiếp theo:
- Mở rộng phạm vi nghiên cứu sang các ngành đào tạo khác và các vùng miền khác trong cả nước nhằm kiểm chứng tính phù hợp và hiệu quả của mô hình quản lý hỗ trợ tự học theo tiếp cận tham gia.
- Phát triển hệ thống chỉ số và công cụ đánh giá hỗ trợ tự học, phục vụ công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
- Nghiên cứu sâu hơn về ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý hỗ trợ tự học, đặc biệt là việc xây dựng nền tảng tương tác, dữ liệu học tập cá nhân và hệ thống giám sát hoạt động tự học theo thời gian thực.
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
- Phạm Phương Tâm, Nguyễn Thái Hữu (2020). Hoạt động tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ: Một số khó khăn và biện pháp. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 9/2020, tr. 246-250.
- Phạm Phương Tâm, Nguyễn Thái Hữu (2021). Thực trạng ứng dụng mô hình Taylor trong đánh giá năng lực tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, Kỳ 2 tháng 4/2021, tr. 200-204.
- Nguyễn Thái Hữu, Phạm Phương Tâm (2024). Một số mô hình hoạt động tự học ở cơ sở giáo dục đại học. Tạp chí Giáo dục, Số 24, tr. 291-295.
- Nguyễn Thái Hữu, Phạm Phương Tâm, Dương Thị Hoàng Yến (2024). Supporting self-directed learning for English-majored students at Can Tho University. Proceedings of the 4th Hanoi Forum on Pedagogical and Education Sciences, pp. 466-475.
- Nguyễn Thái Hữu, Phạm Phương Tâm, Dương Thị Hoàng Yến (2024). Self-directed learning activities of English-majored students: A research at Can Tho University. Proceedings of the 4th Hanoi Forum on Pedagogical and Education Sciences, pp. 476-486.
Ngày 1 tháng 11 năm 2025
Nghiên cứu sinh
(Kí và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thái Hữu
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS
1. Full name: NGUYEN THAI HUU 2. Sex: Male
3. Date of birth: February 1, 1976 4. Place of birth: Can Tho
5. Admission decision number: No. 2120/QĐ-ĐHQG Dated December 16, 2020 6. Changes in academic process:
- Decision No. 3150/QĐ-ĐHGD dated December 13, 2023, approving the first extension of the study period for PhD student of Cohort QH-2020-S (Batch 2)
- Decision No. 3720/QĐ-ĐHGD dated December 10, 2024, approving the second extension of the study period for PhD student of Cohort QH-2020-S (Batch 2)
7. Official thesis title: Management of Self-Directed Learning Support for Students of Enlish Studies at Universities in the Mekong Delta Using a Participatory Approach
8. Major: Educational Management (QH-2020-S) 9. Code: 9 14 01 14
10. Supervisors: 1) Assoc. Prof. Dr. Dương Thị Hoàng Yến and (2) Assoc. Prof. Dr. Phạm Phương Tâm
11. Summary of the new findings of the thesis:
The dissertation constructs a theoretical framework for managing self-study support for English Language majors based on a participatory approach, integrating management functions with the involvement of both internal and external support forces—an aspect not yet systematized in previous studies. Based on a large-scale survey conducted at universities in the Mekong Delta region, the dissertation provides a comprehensive overview of the current situation, identifying limitations, challenges, and underlying causes in organizing and managing self-study support, including issues related to facilities, learning resources, and stakeholder coordination.
A notable contribution of the dissertation is the proposal of feasible and practically applicable management solutions for self-study support using the participatory approach. These solutions aim to enhance students’ self-study competencies and improve training quality, and they may serve as a reference for universities in other regions with similar conditions.
12. Practical applicability
The research findings and proposed system of solutions can be directly applied to managing English Language programs at universities in the Mekong Delta and can be extended to institutions with comparable conditions. The six solutions are designed for easy implementation, aligned with practical management demands, and consistent with higher-education reform requirements regarding quality assurance and digital transformation. In particular, the solutions related to capacity building for support personnel, organizing support services, and monitoring and evaluating self-study support activities can be integrated into training management procedures, student support plans, and internal quality assurance systems. The proposed model may also serve as a reference for institutions in developing self-study support policies, creating supportive learning environments, strengthening industry linkages, and expanding career support services.
13. Further research directions
The dissertation suggests several directions for further study:
- Expanding the research scope to other academic majors and regions across the country to verify the relevance and effectiveness of the participatory self-study support management model.
- Developing a system of indicators and tools for assessing self-study support to serve quality assurance and program accreditation activities.
- Conducting in-depth research on the application of technology and digital transformation in managing self-study support, particularly in building interactive platforms, personalized learning data systems, and real-time monitoring of self-study activities.
14. Thesis-related publications:
- Phạm Phương Tâm, Nguyễn Thái Hữu (2020). Hoạt động tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ: Một số khó khăn và biện pháp. Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 9/2020, tr. 246-250.
- Phạm Phương Tâm, Nguyễn Thái Hữu (2021). Thực trạng ứng dụng mô hình Taylor trong đánh giá năng lực tự học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục, Kỳ 2 tháng 4/2021, tr. 200-204.
- Nguyễn Thái Hữu, Phạm Phương Tâm (2024). Một số mô hình hoạt động tự học ở cơ sở giáo dục đại học. Tạp chí Giáo dục, Số 24, tr. 291-295.
- Nguyễn Thái Hữu, Phạm Phương Tâm, Dương Thị Hoàng Yến (2024). Supporting self-directed learning for English-majored students at Can Tho University. Proceedings of the 4th Hanoi Forum on Pedagogical and Education Sciences, pp. 466-475.
- Nguyễn Thái Hữu, Phạm Phương Tâm, Dương Thị Hoàng Yến (2024). Self-directed learning activities of English-majored students: A research at Can Tho University. Proceedings of the 4th Hanoi Forum on Pedagogical and Education Sciences, pp. 476-486.
Date: November 1, 2025
Signature:
Full name: Nguyen Thai Huu