.jpg)
Toàn cảnh toạ đàm
Buổi tọa đàm có sự góp mặt của TS.KTS. Vương Hải Long – Trưởng khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, cùng đại diện lãnh đạo Trường Đại học Giáo dục: TS. Nguyễn Bá Ngọc – Phó Hiệu trưởng; Các thầy cô đại diện các phòng chức năng, khoa, Trường THPT Khoa học Giáo dục và sinh viên tham dự trực tiếp và trực tuyến tạo nên không khí sôi nổi và đầy cảm hứng.
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Bá Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục nhấn mạnh vai trò của giáo dục thẩm mỹ trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học. Ông cho rằng nếu giáo dục chỉ chú trọng tri thức và kỹ năng mà thiếu chiều sâu về cảm xúc, thẩm mỹ thì sự phát triển của người học sẽ khó toàn diện. Do đó, Nhà trường đặt mục tiêu xây dựng chuỗi tọa đàm như một hoạt động thường xuyên nhằm bồi đắp khả năng cảm thụ cái đẹp, nuôi dưỡng tâm hồn và phát triển năng lực sáng tạo của người học.
.jpg)
TS. Nguyễn Bá Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục phát biểu khai mạc toạ đàm
Trong hệ sinh thái các loại hình nghệ thuật, Kiến trúc là lĩnh vực đặc biệt bởi đó là nghệ thuật tổ chức không gian sống, nơi giao thoa giữa khoa học, kỹ thuật, văn hoá và thẩm mỹ. Các công trình kiến trúc không chỉ là vật thể mà còn là tuyên ngôn thẩm mỹ, phản ánh tư duy và phong cách sống của cộng đồng. Đối với giáo dục, kiến trúc giữ vai trò quan trọng trong việc thiết kế không gian học tập nhân văn, tạo cảm hứng và ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý, cảm xúc và khả năng sáng tạo của người học.
Tọa đàm được nghe các chia sẻ học thuật và thú vị từ KTS. Vương Hải Long, một kiến trúc sư giàu kinh nghiệm với nhiều công trình và công bố khoa học trong và ngoài nước, đóng góp quan trọng cho sự phát triển kiến trúc Việt Nam.
Ông đồng thời là nhà giáo tâm huyết, luôn tìm kiếm phương pháp đào tạo mới và ứng dụng tư duy kiến trúc vào giáo dục, tạo nên dấu ấn bởi tư duy hệ thống và cách nhìn đa chiều về không gian, văn hoá và xã hội.
.jpg)
Trong phần chia sẻ chính, TS.KTS. Vương Hải Long đã mang đến góc nhìn đa chiều về giá trị thẩm mỹ và khoa học của kiến trúc, giải thích cách kiến trúc hình thành, phát triển và phản ánh tiến trình văn hóa nhân loại. Diễn giả cũng phân tích mối liên hệ giữa kiến trúc và giáo dục – từ thiết kế lớp học, thư viện, sân chơi cho tới các không gian mở – cho rằng một không gian sư phạm đẹp và hài hòa có thể nâng cao hiệu quả học tập và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực ở người học.
Những câu chuyện nghề, kinh nghiệm thực tiễn và quan điểm nghệ thuật của TS.KTS. Vương Hải Long đã tạo nên sự hứng thú lớn đối với người tham dự, đặc biệt là sinh viên và cán bộ giảng viên quan tâm đến giáo dục thẩm mỹ.
Phần thảo luận và hỏi đáp diễn ra sôi nổi trong không khí cởi mở. Nhiều câu hỏi tập trung vào ứng dụng kiến trúc trong thiết kế trường học hiện đại, vai trò của mỹ thuật kiến trúc đối với người làm giáo dục, cùng khả năng tích hợp nghệ thuật trong giảng dạy – học tập. Diễn giả đã dành thời gian giải đáp chi tiết, mang lại những gợi mở giá trị cho công tác chuyên môn và nghiên cứu của giảng viên, sinh viên Trường Đại học Giáo dục.
.jpg)
Giảng viên Trường Đại học Giáo dục tham gia đặt câu hỏi trong toạ đàm
Phát biểu tổng kết, đại diện Ban Tổ chức khẳng định buổi tọa đàm đã mang đến nhiều góc nhìn mới về nghệ thuật kiến trúc, giúp người học hiểu hơn về giá trị thẩm mỹ và vai trò của không gian trong giáo dục. Những kiến thức và cảm hứng mà diễn giả truyền tải sẽ là cơ sở để giảng viên và sinh viên vận dụng vào giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn nghề nghiệp, góp phần xây dựng môi trường giáo dục nhân văn và sáng tạo.
Một số hình ảnh tại toạ đàm:
.jpg)
Phần thảo luận và hỏi đáp diễn ra sôi nổi
.jpg)
Đại diện Trường Đại học Giáo dục tặng quà kỷ niệm tới diễn giả
.jpg)
Diễn giả chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên, cán bộ, sinh viên Trường Đại học Giáo dục tham gia toạ đàm
UEd Media